ชื่อเรื่อง/Title แบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสตรีในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส / Leadership Styles of Female Administrators of the Islamic Private Schools Under the Office of the Private Education of Narathiwat
     บทคัดย่อ/Abstract การศึกษาเรื่องแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสตรีในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำของผู้บริหารสตรีของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส 2 )เพื่อเปรียบเทียบระดับภาวะผู้นำผู้บริหารสตรีของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาสจำแนกตามประสบการณ์การทำงานและขนาดของโรงเรียน 3)เพื่อประมวลแนวทางในการส่งเสริมภาวะผู้นำของผู้บริหารสตรีในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส ใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 17 คน บุคลากรโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามและครูสายการสอนที่บรรจุในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ที่มีผู้บริหารสตรีสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส จำนวน 248 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 265 คน ใช้ในการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างและแบบสอบถามในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบค่า F (F-test)<br /><br /> <br /><br /> ผลจากการศึกษาพบว่า 1.) ระดับภาวะผู้นำของผู้บริหารสตรี ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดนราธิวาส ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการศึกษาเรียนรู้ อยู่ในระดับปานกลาง 2.) ภาวะผู้นำผู้บริหารสตรีในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามของตามทัศนะของบุคลากรที่มีประสบการณ์ทำงานและขนาดโรงเรียนต่างกัน โดยภาพรวมและรายด้านต่างกัน 3.) ประมวลข้อเสนอแนะและแนวทางการส่งเสริมภาวะผู้นำ ระดับภาวะผู้นำของผู้บริหารสตรี ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดนราธิวาส ได้แก่ แบบการใช้อำนาจ แบบการสนับสนุนผู้ใต้บังคับบัญชา แบบการส่งเสริมผู้ใต้บังคับบัญชา แบบมุ่งความสำเร็จของงาน และแบบการศึกษาเรียนรู้ <br /><br /> <br /><br />

This survey was aimed at (1) investigating the leadership levels of female administrators of private Islamic schools under the Office of the Private Education of Narathiwat, (2) comparing their leadership levels based on the perceptions of their school employees by categorizing into different working experiences and school sizes, and (3) providing the guidelines for promoting their leadership. The sample included 265 participants covering 17 school directors and 248 in-service teachers and employees at the private Islamic schools with female administrators under the Office of the Private Education of Narathiwat. Data were collected through unstructured interviews and questionnaires. Percentage, means, standard deviations and F-test were applied in data analysis.<br /><br /> The findings indicated the following:<br /><br /> 1. The leadership levels of the female administrators were found high both overall and in particular aspects with the exception of the learning leadership which was shown at a moderate level. <br /><br /> 2. Through the perceptions of the school teachers and employees with different working experiences in schools of different sizes, the female administrators? leadership levels were considered differently both as a whole and in specific aspects. <br /><br /> 3. The following leadership styles were suggested as the guidelines for promoting the female administrators? leadership levels: authoritative, supportive, participative, achievement-oriented, and learning. <br /><br />
     ผู้ทำ/Author
Nameฆอสน๊ะห์ หะยีเซ็ง
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstract
Acknowledgements
Contents
Symbol
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
     กลุ่มหัวเรื่อง: อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: อะห์มัด ยี่สุ่นทรง
Roles: อาจารย์ที่ปรึกษา
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2559
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 736
     Counter Mobile: 20