|
||||||||||||||||||||||
ชื่อเรื่อง/Title | รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ / Model of School Administration for Promoting 21st Century Learning Skills of Primary Students in Three Southern Border Provinces | |||||||||||||||||||||
บทคัดย่อ/Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) สร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3) ประเมินรูปแบบการบริหาร สถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ กระบวนการวิจัยเป็นแบบผสมวิธีประเภทหลายขั้นตอน ดำเนินการวิจัย เชิงคุณภาพ โดยการศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและทำการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) จากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 ท่าน ประชุมผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11 ท่าน ดำเนินการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธี การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis : CFA) ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้มาจากการสังเคราะห์เอกสารแนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง มีจำนวน 7 องค์ประกอบ และจากการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิได้ยืนยันองค์ประกอบทั้ง 7 องค์ประกอบและเพิ่มเติมอีกหนึ่งองค์ประกอบคือ ทีมนิเทศจิตอาสา 2. รูปแบบ (ฉบับร่าง) การบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้มาจากการวิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) มีจำนวน 8 องค์ประกอบ โดยเรียงลำดับ ตามน้ำหนักความสำคัญขององค์ประกอบ ดังนี้ การพัฒนาคุณภาพของครูการประเมินผลทางการเรียน การจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา สภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ หลักสูตรสถานศึกษางบประมาณเพื่อการศึกษา ความร่วมมือของชุมชน ทีมนิเทศจิตอาสา3. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้มาจากผู้เชี่ยวชาญ ได้ประเมินและ พบว่า รูปแบบมีความถูกต้องครอบคลุม มีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ และมีประโยชน์ มีจำนวน8 องค์ประกอบ และ 38 แนวทาง This research aimed 1) to study components of school administration for promoting 21st century learning skills of primary students in three southern border provinces, 2) to create a model of school administration for promoting 21st century learning skills of primary students in three southern border provinces, and 3) to evaluate a model of school administration for promoting 21st century learning skills of primary students in three southern border provinces. The methodology of this research was mixed method with multiple steps. The qualitative research was conducted by examining the documents, concepts, theories and related studies and focus group discussion with 10 experts and 11 specialists. The quantitative research was conducted by rating scale questionnaire 400 samples. The data were analyzed with confirmatory factor analysis: CFA. The findings revealed that 1. The components of school administration for promoting 21st century learning skills of primary students in three southern border provinces obtained from synthesizing the documents, concepts, theories and related research studies contained 7 components. According to the focus group with the experts, it was confirmed that there were 7 components and should be added up another component which was public supervision team. 2. The model (draft) of school administration for promoting 21st century learning skills of primary students in three southern border provinces, derived from the confirmatory factor analysis for 8 components, prioritized by weight of each component was teacher quality development, educational assessment, learning management in the educational school, learning environment, courses of the educational school, educational budget, cooperation with the communities and the public supervision team. 3. The model of school administration for promoting 21st century learning skills of primary students in three southern border provinces, obtained from the evaluation of the specialists, was found that the model was correct, inclusive, suitable, possible and beneficial, including 8 components and 38 guidelines. |
|||||||||||||||||||||
ผู้ทำ/Author |
|
|||||||||||||||||||||
เนื้อหา/Content |
|
|||||||||||||||||||||
กลุ่มหัวเรื่อง: |
ด้านการศึกษา --นโยบายทางการศึกษา --การจัดการศึกษา --บุคลากรทางการศึกษา |
|||||||||||||||||||||
Contributor: |
|
|||||||||||||||||||||
Publisher: |
|
|||||||||||||||||||||
Year: | 2564 | |||||||||||||||||||||
Type: | วิทยานิพนธ์/THESES | |||||||||||||||||||||
Copyrights : | ||||||||||||||||||||||
Counter : | 445 | |||||||||||||||||||||
Counter Mobile: | 0 | |||||||||||||||||||||