ชื่อเรื่อง/Title ผลของการเรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หน่วยศิลปะสมัยใหม่ตอนต้น โดยใช้กิจกรรมการจัดการความรู้ในกระบวนการเรียนการสอน / Effects of web-based instruction based on knowledge management activities in the learning process of early modern art unit
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหน่วยศิลปะสมัยใหม่ตอนต้น โดยใช้กิจกรรมการจัดการความรู้ในกระบวนการเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนและความคงทนในการเรียนรู้ ด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หน่วยศิลปะสมัยใหม่ตอนต้น โดยใช้กิจกรรมการจัดการความรู้ในกระบวนการเรียนการสอน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หน่วยศิลปะสมัยใหม่ตอนต้นโดยใช้กิจกรรมการจัดการความรู้ในกระบวนการเรียนการสอน<br /><br /> กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาศิลปศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง จ านวน 48 คน และท าการแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบหาประสิทธิภาพของบทเรียน จ านวน 15 คน 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียนรู้และความพึงพอใจต่อบทเรียน จ านวน 33 คน<br /><br /> ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหน่วยศิลปะสมัยใหม่ตอนต้นโดยใช้กิจกรรมการจัดการความรู้ในกระบวนการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพที่ 82.86/89.52 (2) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้เรียนมีความคงทนในการเรียนรู้หลังผ่านไป 2 สัปดาห์อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หน่วยศิลปะสมัยใหม่ตอนต้นโดยใช้กิจกรรมการจัดการความรู้ในกระบวนการเรียนการสอนในระดับมาก

This research aimed to (1) develop the web-based instruction based on knowledge management activities in the learning process of early modern art unit with efficiency of 80/80, (2) study students? the learning achievement and retention after studying with the web-based instruction based on knowledge management activities in the learning process of early modern art unit, and (3) study the students? satisfaction of the web-based instruction based on knowledge management activities in the learning process of early modern art unit. The subjects of this research were selected by the purposive sample method from the 2nd year undergraduate students majoring in Art Education, Faculty of Education, Prince of Songkla University. All subjects were randomly selected and equally divided into 2 groups for treatment as follows: (1) 15 students for try-out, and (2) 33 students for learning achievement, retention, and satisfaction of the web-based instruction.<br /> The conclusions were as follows: (1) the efficiency of web-based instruction based on knowledge management activities in the learning process of early modern art unit was 82.86/89.52; (2) there was significantly higher learning achievement of the student in the posttest than in the pretest at .01 levels, and after two weeks the retention of students studying web-based instruction based on knowledge management activities increase at .01 levels; and (3) the students? satisfaction was at good level.
     ผู้ทำ/Author
Nameสุชัญญ์ พฤกษวัลต์
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgement
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2555
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 853
     Counter Mobile: 42