|
บทคัดย่อ/Abstract |
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) ศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3) ยืนยันความเป็นไปได้ของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 575 คน จาก 9 เขต ในปีการศึกษา 2555 เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถาม จำนวน 6 ตอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์เส้นทางอิทธิพล (PathAnalysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. การเสริมพลังอำนาจผู้บริหาร ความเป็นผู้นำของผู้บริหาร วัฒนธรรมสถานศึกษาและความเป็นผู้นำของครู เป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ตามรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2. ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเรียงลำดับค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การเสริมพลังอำนาจผู้บริหาร ความเป็นผู้นำของผู้บริหาร วัฒนธรรมสถานศึกษาและความเป็นผู้นำของครู ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพทางอ้อม ได้แก่ การเสริมพลังอำนาจผู้บริหารโดยส่งผ่านความเป็นผู้นำของผู้บริหาร ความเป็นผู้นำของผู้บริหารและวัฒนธรรมสถานศึกษาโดยส่งผ่านความเป็นผู้นำของครู3. การยืนยันความเป็นไปได้ของการใช้รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งใช้การสนทนากลุ่ม (Focus Group) ปัจจัยทั้ง 4 ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
The objectives of this research were to 1) construct a causal relationship model of factors influencing school effectiveness under the jurisdiction of primary educational service area office in three southern border province 2)study direct, indirect, and total influences of factors influencing school effectiveness under the jurisdiction of primary educational service area offices in three southern border province 3) confirm feasibility of the causal relationship model of factors influencing school effectiveness under the jurisdiction of primary educational service area office in three southern border province. The sample of this study was 575 school administrator primary educational service area offices in three southern border province from the 9 in 2013. The research instrument was a questionnaire consisting of 6 sections. Data were analyzed by using frequencies, percentages, means, standard deviations, pearson?s product-moment correlation coefficients, and path analysis.The research results found that : 1. Administrators empowerment, administrators leadership, school culture and teacher leadership were causal relationship model of factors which influenced school effectiveness under the jurisdiction of primary educational service area office in three southern border province. 2. The factors had the direct influences school effectiveness under the jurisdiction of primary educational service area office in three southern border province with the influence coefficients ranging from large to small respectively that are administrators empowerment, administrators leadership, school culture and teacher leadership. In addition, the factors had the indirect influences that are administrators empowerment influencing through administrators leadership. Administrators leadership and school culture influencing through teacher leadership.3. Confirmation of feasibility of the causal relationship model of factors influencing school effectiveness under the jurisdiction of primary educational service area office in three southern border province by experts, which is a focus group. The 4 factors that influence the school effectiveness under the jurisdiction of primary educational service area offices in three southern border province. |