ชื่อเรื่อง/Title การวิเคราะห์องค์ประกอบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในสามจังหวัดชายแดนใต้ / Factor Analysis of Competencies of School Administrators in the Three Southern Border Provinces
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในสามจังหวัดชายแดนใต้ ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารดรงเรียน ทั้งหมด 580 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในสามจังหวัดชายแดนใต้ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.992 จากนั้นทำการวิเคาระห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) สกัดองค์ประกอบด้วยวิธีตัวประกอบหลักหมุนแกนตัวประกอบออโธโกนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ด้านการบริหารการเงินและพัฒนาทรัพยากรบุคคล 2) พัฒนาคุณภาพการศึกษาและดำเนินการจัดการเรียนการสอน 3) ด้านการบริหารกิจการนักเรียน 4) ด้านการจัดการสารสนเทศ 5) ด้านงานติดตาม ประเมินผลและประชาสัมพันธ์ 6) ด้านการบริหารนโยบาย แผนงานและส่งเสริมการปฏิบัติงาน 7) ด้านการบริหารงานธุรการ 8) ด้านการบริหารความเปลี่ยนแปลง

The purpose of this study was to investigate the competencies of school administrators in three southern border provinces. Data collected from the sample consisting of 580 school administrators from Office of the Basic Education Commission and Office of the Private Education Commission. Participants were recruited by purposive sampling. The research instrument was competencies of school administrators in three southern border provinces questionnaire. The reliability of questionaire was 0.992. The data were analyzed using Exploratory Factor Analysis (EFA), principle component extraction and orthogonal rotation with varimax method. The findings were as follows: eight significant components of competencies of school administrators in three southern border provinces were identified. There were 1) Financial resources management and human resource management 2) Educational quality development and instructional management 3) School affairs management 4) Information management 5) Monitoring and evaluation and public relation management 6) Policy management, planning and performance promotion 7) Secretarial management 8) Change management.
     ผู้ทำ/Author
Nameรูไกยะห์ อาดำ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
     Contributor:
Name: ชวลิต เกิดทิพย์
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2556
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1088
     Counter Mobile: 26