ชื่อเรื่อง/Title สภาพการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี / The Implementation of the Internal Quality Assurance System in Islamic Religious Schools under the Office of Private Education, Pattani Province
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสภาพการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 2) เปรียบเทียบระดับสภาพการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และ 3) ประมวลข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการหรือหัวหน้าฝ่ายวิชาการ และครูที่เป็นกรรมการและเลขานุการการประกันคุณภาพภายใน จำนวน 177 คน และผู้ให้ข้อมูลหลักในการสัมภาษณ์ จำนวน 5 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับสภาพการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2553 ทั้ง 8 ด้าน พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบระดับสภาพการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามตัวแปร เพศ วุฒิการศึกษา ตำแหน่ง อายุการทำงาน และขนาดโรงเรียน พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนาคือ ควรทำให้ระบบการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการโรงเรียน เป็นงานปกติที่ทุกฝ่ายในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการด าเนินงานร่วมกันเป็นญะมาอะฮฺ และด าเนินการอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ (อิสติกอมะฮฺ)

The objectives of the thesis were to 1) study the level of The implementation of the school internal quality assurance system in Islamic religious schools under the Office of Private Education, Pattani province 2) to compare the level of The implementation of the school internal quality assurance system and 3) to collect and propose suggestions and ways to upgrade the level of the implementation of the school internal quality assurance system in Islamic Religious Schools under the Office of Private Education, Pattani Province. The sample in the research were 177 persons of the school administrators, the school vice administrators, the heads of each academic apartments, the teachers who are the committee and the secretary of school internal assurance system, besides 5 persons for interview. The data was collected by questionnaire and interview. The result of the research shows that: 1. The level of the implementation of the school internal quality assurance system as the ministerial regulations about the system, rules and method of school internal quality assurance system of basic education B.E. 2553 in 8 categories is generally in the level of ?medium?. 2. The result of the comparison of implementation of the school internal quality assurance system between many variables; sex, qualification, work positions, working period, and school sizes shows that it is generally not different. 3. There are some suggestions and ways to upgrade implementation of the school internal quality assurance system. It should be added to be a part of school?s regular administration that every part of the school takes apart and works together and regularly.
     ผู้ทำ/Author
Nameดอเลาะ การี
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
--การจัดการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2556
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1301
     Counter Mobile: 35