ชื่อเรื่อง/Title การแสวงหาสารสนเทศเพื่อการศึกษาและการรู้สารสนเทศมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาสารสนเทศ ของนักศึกษาในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ / Information Seeking for Studying and Information Literacy Standards Related to Information Seeking of Undergraduate Students at Princess of Naradhiwat University
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการศึกษาในด้านจุดมุ่งหมาย วิธีการ ภาษา รูปแบบ และแหล่งสารสนเทศที่ใช้ในการแสวงหา 2) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ของการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการศึกษา 3) เพื่อศึกษาระดับการรู้สารสนเทศ 2 มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาสารสนเทศ 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับของวิธีการในการแสวงหาสารสนเทศ และระดับการรู้สารสนเทศ 2 มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาสารสนเทศ 5) เพื่อเปรียบเทียบวิธีการในการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการศึกษา และ 6) เพื่อเปรียบเทียบระดับการรู้สารสนเทศ 2 มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาสารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ปีการศึกษา 2554 จำนวน 312 คน ซึ่งผู้วิจัยใช้แบบสอบถามและแบบทดสอบในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพีย์สัน และเปรียบเทียบค่าตัวแปร โดยหาค่าที่อิสระ (t-test) ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe)<br /><br /> ผลการวิจัยพบว่า <br /><br /> 1. การแสวงหาสารสนเทศเพื่อการศึกษาพบว่า<br /><br /> 1.1 นักศึกษามีจุดมุ่งหมายในการแสวงหาสารสนเทศเพื่อใช้ในการประกอบการทำรายงานมากที่สุด<br /><br /> 1.2 นักศึกษามีพฤติกรรมตามวิธีการในการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก<br /><br /> 1.3 นักศึกษาใช้ภาษาไทยในการแสวงหาสารสนเทศมากที่สุด<br /><br /> 1.4 นักศึกษาแสวงหาจากรูปแบบเว็บไซต์มากที่สุด<br /><br /> 1.5 นักศึกษาแสวงหาสารสนเทศจากการใช้อินเทอร์เน็ต/เว็บไซต์มากที่สุด<br /><br /> 2. นักศึกษามีปัญหา อุปสรรคในการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการศึกษาโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง<br /><br /> 3. นักศึกษามีการรู้สารสนเทศ 2 มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาสารสนเทศ คะแนนรวมอยู่ในระดับปานกลาง<br /><br /> 4. ระดับของพฤติกรรมตามวิธีการในการแสวงหาสารสนเทศมีความสัมพันธ์กับระดับการรู้สารสนเทศ 2 มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาสารสนเทศกันในทิศทางบวกกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05<br /><br /> 6. นักศึกษามีการรู้สารสนเทศ 2 มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาสารสนเทศแตกต่างกันตามปัจจัยด้านเพศ ระดับชั้นปี คณะที่ศึกษาและวุฒิการศึกษาก่อนระดับปริญญาตรี

The objectives of this study were 1) to study the information seeking for studying in the following points the objectives , method, language pattern and information sources for information<br /><br /> seeking; 2) to investigate the problems, obstacles and suggestions of the information seeking; 3) to explore the 2 standard levels of the information related to the information seeking; 4) to examine the relationship between the level of methodology in information searching and information literacy in 2 standard levels related to the information seeking; 5) to compare the methodology in the information seeking for studying and 6) to compare the knowledge in two standard levels related to the information seeking for undergraduate students of Princess of Naradhiwas University. The samples of the study are 312 of undergraduate students from Princess of Naradhiwas University in the 2011 academic year. Questionnaires and tests were used to collect data. Data was analyzed by using mean, percentage, standard deviation, pearson correlation coefficient and compared variables by using t-test, One-way ANOVA and Scheffews method..<br /><br /> The results showed that :<br /><br /> 1. Information Seeking for Studying of students found that:<br /><br /> 1.1 The studentsw objective for information seeking for studying was to mostly do their reports.<br /><br /> 1.2 The students had a high level of behavior of method for information seeking.<br /><br /> 1.3 The students mostly used the Thai language for information seeking.<br /><br /> 1.4 The students mostly searched for information from websites.1.5 The students mostly used information sources from the internet/website.<br /><br /> 2. Problems and suggestions of information seeking for studying of students were at a medium level.<br /><br /> 3. Level of information literacy standards related to information seeking of students was at a medium level.<br /><br /> 4. Level of the behavior of methods for information seeking for studying related withinformation literacy standards related to information seeking was positive and it had a statistical significance (p = 0.05).<br /><br /> 5. The student used the methods for information seeking for studying different aspects such as gender , grade ,and faculties and this had a statistical significance at .05<br /><br /> 6. The differenceof studentsws gender ,grade, faculties, and education related with the level of information literacy standards and information seeking for studying had a statistical significance at .05.
     ผู้ทำ/Author
Nameเดชดนัย จุ้ยชุม
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
     Contributor:
Name: ฤทัยชนนี สิทธิชัย
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2555
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1582
     Counter Mobile: 41