ชื่อเรื่อง/Title องค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา / Learning Oganization of Islamic Private School in Yala Province
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Exploratory Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา 2) เพื่อศึกษาระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา 3) เพื่อเปรียบเทียบระดับองค์การแห่งการเรียนรู้ในบริบทของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลาระหว่างโรงเรียน ขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 650 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ จำนวน 260 คน กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในศึกษาระดับและเปรียบเทียบระดับองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จำนวน 390 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าฝ่ายและครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเพื่อประเมินองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติทดสอบแบบ (F ? test ) วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One ? Way ANOVA) และวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least- Significant-Different)<br /> ผลการวิจัย พบว่า องค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านความรอบรู้แห่งตน ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม ด้านการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม ด้านแบบแผนความคิดอ่าน และด้านการคิดอย่างเป็นระบบ เป็นไปตามสมมติฐานที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ส่วนระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลาภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และผลการเปรียบเทียบระดับองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา ระหว่างโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ มีระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยโรงเรียนขนาดกลางมีระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้มากกว่าโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดใหญ่<br />

This study is aimed: i) to conduct a factor analysis on Learning Organization of Islamic Private School in Yala Province, ii) to examine the perceived levels of Learning Organization of Islamic Private School in Yala Province, and iii) to compare the differences of levels of Learning Organization of Islamic Private School in Yala Province based on school sizes. The samples which consist of 650 school personnel were divided in two groups. The first group out of whom were selected for exploratory analysis consisted of 260 samples. The second group, comprising 390 samples, was used for a comparison of the differences of levels. They were administrators, head of academic affairs, head of human resources and teachers. The research instrument was the Assessment Scale of learning organization of Islamic private schools. Data wereanalyzed based on, percentage, mean, standard deviation, One ? Way ANOVA, exploratory factor analysis, and LSD (Least- Significant-Different).<br /> The findings shows that Learning Organization of Islamic Private School in Yala Province is composed of five dimension personal namely mastery, mental bodel, building shared vision , team learning, and system thinking . Learning Organization of Islamic Private School in Yala Province was as height level. The highest of mean scores was team learning. A comparison of the samples? opinions on the learning organization in the school between the sizes of school in total and each aspect, was significantly different at the level of .01<br /> <br />
     ผู้ทำ/Author
Nameอุมารี อามินี
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstract
Acknowledgements
Contens
Chapter 1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
     กลุ่มหัวเรื่อง: อิสลามศึกษา
--นโยบายและการพัฒนา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: อะห์มัด ยี่สุ่นทรง
Roles: อาจารย์ที่ปรึกษา
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2561
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 431
     Counter Mobile: 20