|
||||||||||||||||||||||
ชื่อเรื่อง/Title | การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐที่จัดการศึกษาอิสลามแบบเข้มสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดนราธิวาส / Participation of the Basic Education School?s Committee in the Administration in the Provision of Islamic Studies in Public Islamic Studies Oriented Schools, the Office of Educational Area of Primary | |||||||||||||||||||||
บทคัดย่อ/Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐที่จัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาแบบเข้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาจังหวัดนราธิวาส และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนดังกล่าวข้างต้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 212 คน ประชากรดังกล่าวได้มาโดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารจัดการการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐดังกล่าวข้างต้นโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารจัดการการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐดังกล่าวข้างต้นเมื่อแยกตามตัวแปรขนาดของโรงเรียน และระดับการศึกษา พบว่า ไม่แตกต่างกัน 3. แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในด้านการบริหารงานวิชาการนั้นให้สถานศึกษาควรมีการจัดประชุมหารือกับคณะกรรมการสถานศึกษา ในด้านการบริหารงานงบประมาณ ให้คณะกรรมการสถานศึกษาควรมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้งบประมาณ ในด้านการบริหารงานบุคคล คณะกรรมการสถานศึกษาควรมีส่วนร่วมในการผลักดัน สรรหา และพัฒนาบุคลากร ในด้านการบริหารงานทั่วไป คณะกรรมการสถานศึกษาต้องมีความสามารถในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานต่างๆของโรงเรียน ตลอดจนจัดแหล่งเรียนรู้ของชุมชนที่เหมาะสมสำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน This research aims 1) To study and compare the participation of the basic education school?s committee in managing the study and learning of Islamic Studies in public Islamic Studies oriented schools under the Office of Educational Area of Primary Education, in Narathiwat Province. 2) To gather guidelines for the development of the participation of those committee in managing the study and learning of Islamic Studies. Population of the study was 212 basic education school?s committee gained by employing a purposive sampling method. Results of the study showed as follows: 1. Level of the participation of basic education school?s committee in managing the study and learning of Islamic Studies in public Islamic studies oriented schools under the Office of Educational Area of Primary Education in Narathiwat was generally high. 2. There were no statistical significant differences between the participation of basic education school?s committee and the size of school and level of study of basic education school?s committee. 3. Regarding guidelines to develop the participation of basic education school?s committee in managing the study and learning of Islamic Studies in the aspect of academic administration, findings showed that the school should set up meetings between the school and the its committee; in the aspect of budged management, the school should give its committee chances in inspecting school?s budged; in the personal administrating aspect, the school committee should participate in choosing and developing the personals; in general administration, the school committee should have the ability in giving ideas and visions related to the school administration along with supplying the area?s suitable learning sources for the school?s students. |
|||||||||||||||||||||
ผู้ทำ/Author |
|
|||||||||||||||||||||
เนื้อหา/Content |
|
|||||||||||||||||||||
กลุ่มหัวเรื่อง: |
ด้านการศึกษา --นโยบายทางการศึกษา --การจัดการศึกษา --บุคลากรทางการศึกษา อิสลามศึกษา |
|||||||||||||||||||||
Contributor: |
|
|||||||||||||||||||||
Publisher: |
|
|||||||||||||||||||||
Year: | 2556 | |||||||||||||||||||||
Type: | วิทยานิพนธ์/THESES | |||||||||||||||||||||
Copyrights : | ||||||||||||||||||||||
Counter : | 1390 | |||||||||||||||||||||
Counter Mobile: | 41 | |||||||||||||||||||||