|
บทคัดย่อ/Abstract |
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารตามการรับรู้ของครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี 2) ระดับความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี และ 4) ตัวพยากรณ์และสร้างสมการพยากรณ์ความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นครูศาสนาและสามัญที่ปฏิบัติงานสอนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี จำนวน 355 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าการถดถอยพหุคูณ และค่าสหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารตามการรับรู้ของครู ได้แก่ ด้านเป็นผู้ที่มีบารมี ด้านเป็นผู้ทีมีแรงดลใจ ด้านเป็นผู้กระตุ้นให้ใช้สติปัญญา ด้านเป็นผู้สร้างความสัมพันธ์กับผู้ตามเป็นรายบุคคล และด้านเป็นผู้สร้างแบบอย่างจริยธรรมศาสนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) ระดับความผูกพันต่อองค์การของครู ได้แก่ ด้านความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในการยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์การ ด้านความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากเพื่อทำประโยชน์ให้องค์การ และด้านความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะดำรงรักษาการเป็นสมาชิกภาพขององค์การ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 3) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับระดับความผูกพันต่อองค์การของครูโดยภาพรวม พบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลาง (r = .507) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ปัจจัยที่เป็นตัวพยากรณ์ที่ดีในการทำนายความผูกพันต่อองค์การของครู คือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารด้านเป็นผู้ที่มีบารมี มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และสามารถเขียนสมการพยากรณ์ ได้ว่า ? = 2.229 + .304 (ด้านเป็นผู้ที่มีบารมี)
This study was aimed to examines 1)the level of transformational leadership of administrator according to teachers? perception in Pattani?s Islamic private schools, 2)the level of organizational commitment of teachers in Pattani?s Islamic private schools, 3)the relationship between transformational leadership and organizational commitment of teachers in Pattani?s Islamic private schools, and 4) the predictors of organizational commitment of teachers in Pattani?s Islamic private schools. Data were collected from the sample by using questionnaires from 355 teachers who teaching in Islamic Private Schools in Pattani. The statistics used in data analysis included Mean, standard deviation, correlation test, multiple regression and multiple correlation. The results of the study are as follows: 1) In overall the level of administrator?s transformational leadership according to teachers? perception i.e., charismatic, inspirational, intellectual stimulation, individualized consideration and religious ethical modeling, they are found to be moderate level. 2) In overall the level of organizational commitment of teachers i.e., intensely confidence in goals and values of the organization, willingness to dedicated substantial effort to benefit the organization. 3) The Relationship between transformational leadership and organizational commitment of teachers are found to be moderate level with positive correlation (r = .507) statistically at .01 level of significance. 4) The best predictor for predicting the organizational commitment of teachers in transformational leadership are charismatic at .001 level of significance as shown in the following regression equation ? = 2.229 + .304 (Charisma) |