ชื่อเรื่อง/Title สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี / Problems and Guidelines for Teacher?s Development in Islamic Private Schools under the Office of Private Education, Pattani Province
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับสภาพปัญหาการพัฒนาครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำ นักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี2) เพื่อเปรียบเทียบระดับสภาพปัญหาการพัฒนาครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน วุฒิการศึกษา และขนาดของสถานศึกษา 3) เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะและแนวทางพัฒนาครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือผู้บริหารโรงเรียน และครู จำนวน 355 คน และผู้ให้ข้อมูลหลักในการสัมภาษณ์จำนวน 6 คน ใช้แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์เก็บรวบรวมข้อมูลและข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานีสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าการทดสอบ t-test ค่าการทดสอบ F-test และทดสอบรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ scheffe ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับสภาพปัญหาการพัฒนาครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบระดับสภาพปัญหาการพัฒนาครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม ที่มีตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน วุฒิการศึกษา และขนาดของสถานศึกษาต่างกันโดยภาพรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนาครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี ทั้ง 9 ด้าน พบว่าด้านการปฐมนิเทศ ควรมีการ ปฐมนิเทศอย่างเป็นระบบและจัดทำคู่มือให้ครูสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง ด้านการฝึกอบรมควรมี การถ่ายทอดความรู้ให้บุคลากรที่ไม่มีโอกาสได้รับการพัฒนาในด้านนี้ ด้านการศึกษาดูงานควรมี การวางแผนและกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน ด้านการสัมมนาควรเลือกหัวข้อสัมมนาจากปัญหา ที่มีในโรงเรียน ด้านการศึกษาต่อควรส่งเสริมให้บุคลากรได้ศึกษาต่อโดยการจัดสวัสดิการในการ กู้ยืมเงินโรงเรียน ด้านการประชุมเชิงปฏิบัติการควรเลือกหัวข้อที่สามารถพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู ด้านการเผยแพร่ข่าวสารทางวิชาการควรใช้วิธีการที่หลากหลายในการเผยแพร่ ข่าวสารเพื่อให้ครูได้รับข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ด้านการสอนงานควรพิจารณาบุคลากรที่มีความสามารถในการถ่ายทอด มีความชัดเจนและครอบคลุมในงานที่จะปฏิบัติ และด้านการส่งเสริมการทำผลงานทางวิชาการควรมีการส่งเสริมเพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพของความเป็นครูมืออาชีพ

This study aims 1) to study the level of teacher's development problems in Islamic private schools under the office of private education in Pattani province. 2) To compare the level of teacher?s development problems in Islamic private schools under the office of private education in Pattani province look at the factors of teacher's position, teaching experience, qualification, and school size. 3) To provide guidelines for teacher?s development in Islamic private schools, under the office of private education in Pattani province. The sample of the study comprise of 355 school directors and teachers and 6 interviewees. Questionnaires distribution and interview methods were used for data collection and obtaining guideline information for teacher's development in Islamic private schools, under the office of private education in Pattani province. Whereby, the percentage, mean result, t-test, f-test, and multiple comparisons test of (scheffe) were adopted as statistic analytical tools. The findings reveal that 1) teacher?s development problems in the Islamic private schools are rated at the middle level of the problem. 2) There is no significant different if compare the teacher's development problem with the factors of; teacher's position, teaching experience, qualification, and schools size. 3) The guidelines for teacher?s development in Islamic private schools can be stated in 9 aspects. First, the orientation; it is should be systematic arrangement and the orientation documents should be in place for teacher self study. Second, training, the opportunities should be more provided to teachers who less opportunity to have the trainings. Third, study visit, it should be clear objectives and well plan. Forth, seminar, the focus should be from the school problems. Fifth, further studying, school fund should be in place toencourage teachers to further their study. Sixth, workshop, the focus should concern on teacher?sdevelopment. Seventh, academic news distribution, it should be various and updated. Eighth, jobtraining, the coach should be a person who is good in delivering and professional in his field.Ninth, academic research promotion, schools should encourage their teachers to develop teaching professional skills.
     ผู้ทำ/Author
Nameกอเซม มะแซ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
วิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม
Cover
Abstracts
Acknowledgments
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล PSU Knowledge Bank
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
--การจัดการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: นิเลาะ แวอุเซ็ง
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2556
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 2085
     Counter Mobile: 46