|
บทคัดย่อ/Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาชีวประวัติของอิบนุสะหฺนูนและบุรฮานุดดีนอัลซัรณูญีย์ 2) ศึกษาแนวคิดทางการศึกษาของมุหัมมัด บิน สะหฺนูนและบุรฮานุดดีนอัลซัรนูญีย์ 3) ศึกษาระดับความคาดหวังของครูสอนศาสนาอิสลามต่อการประยุกต์ใช้แนวคิดทางการศึกษาของมุหัมมัด บิน สะหฺนูนและบุรฮานุดดีนอัลซัรนูญีย์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 4) ศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้แนวคิดทางการศึกษาของมัหัมมัด บินสะหฺนูนและบุรฮานุดดีนอัลซัรนูญีย์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม โดยการเก็บข้อมูลทั้งในเชิงคุณภาพจากเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่มผู้ทรงวุฒิจำนวน 17 คน และเก็บข้อมูลเชิงปริมาณจากผู้ให้ข้อมูลหลักอีกจำนวน 278 คน ผลการวิจัยพบว่า มุหัมมัด อิบนุ สะหฺนุน คือ อบูอับดิลลาฮฺ มุหัมมัด บิน อบี สะอีด สะหฺนูน บิน สะอีด บิน หะบีบ บิน หิสาน บิน ฮิลาล บิน บักการ บิน เราะบีอะฮฺ อัตตะนูคีย์เกิดในปี ฮ.ศ. 202 ในบ้านที่เต็มไปด้วยวิชาความรู้ เกิดที่หมู่บ้าน เฆาะดัตในเมืองกอยเราะวานซึ่งเป็นหมู่บ้านหนึ่งที่มีการแพร่ขยายของมัซฮับ มาลิกีย์และได้เสียชีวิตแทบชายฝั่งประเทศตูนิเซียในปี ฮ.ศ.256 หลังจากบิดาของท่านได้เสียชีวิต 16 ปี และได้ฝั่งศพในเมืองก็อยเราะวาน คำว่า ซัรนูญีย์ มาจากคำว่า ซัรนูจ ซึ่งเป็นชื่อหนึ่งของเมืองในเปอร์เซีย เมืองหลวงของแคว้น อัซซะจีสฐานในสมัยก่อน อัลซัรนูญีย์ได้เติบโตท่ามกลางของความหลากหลายทางด้านความรู้ประเพณีและวัฒนธรรม และได้ซึมซับด้วยภาษาอาหรับและได้เสียชีวิตในปีที่ ฮ.ศ.591 แนวคิดทางการศึกษาของมุหัมมัด บิน สะหฺนูนเป็นแนวคิดที่เน้นการสอน อัลกุรอานและคุณลักษณะของผู้สอนที่ต้องปฏิบัติต่อผู้เรียน และเป็นแนวคิดที่ให้ความสำคัญทั้งในด้านวัตถุประสงค์การศึกษา หลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน ผู้สอนและผู้เรียน แนวคิดทางการศึกษาของบุรฮานุดดีนอัลซัรนูญีย์ เป็นแนวคิดที่เน้นในเรื่องกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน และเช่นกันเป็นแนวคิดที่ให้ความสำคัญทั้งในด้านวัตถุประสงค์ การศึกษา หลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน ผู้สอนและผู้เรียน ผลการศึกษาในเชิงปริมาณพบว่า ความคาดหวังของครูอิสลามศึกษากับการประยุกต์ใช้แนวคิดทางการศึกษาของมุหัมมัดบินสะหฺนูนและบุรฮานุดดีนอัลซัรนูญีย์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับความคาดหวังมาก ส่วนผลการสังเคราะห์ข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับแนวทางการประยุกต์ใช้แนวคิดทางการศึกษาของมุหัมมัด บินสะหฺนูนและบุรฮานุดดีนอัลซัรนูญีย์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามสรุปได้ดังนี้คือ 1) สร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักเกี่ยวกับแนวคิดทางการศึกษาของ มุหัมมัด บิน สะหฺนูนและบุรฮานุดดีน อัลซัรนูญีย์ให้ผู้บริหาร ฝ่ายวิชาการ ครูผู้สอน และผู้เรียน 2) จัดกิจกรรมต่างๆที่มุ่งสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางการศึกษาของ มุหัมมัด บิน สะหฺนูนและบุรฮานุดดีน อัลซัรนูญี 3) จัดนิเทศให้กับผู้บริหารและครูผู้สอน 4) สร้างแรงจูงใจและมอบรางวัลให้กับคุณครูในการจัดการเรียนการสอนที่ได้เน้นแนวคิดทางการศึกษาของมุหัมมัด บิน สะหฺนูนและบุรฮานุดดีน อัลซัรนูญีย์ 5) จัดอมรมผู้บริหาร ฝ่ายวิชาการ ครูผู้สอนและผู้เรียนให้เข้าใจแนวคิดทางการศึกษามุหัมมัด บิน สะหฺนูนและบุรฮานุดดีน อัลซัรนูญีย์ 6) ให้ชุมชน หรือ หน่วยงานเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดท าหลักสูตรที่เน้นแนวคิดทางการศึกษาของมุหัมมัด บิน สะหฺนูนและบุรฮานุดดีน อัลซัรนูญีย์ 7)โรงเรียนต้องส่งเสริมในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของที่เน้นแนวคิดทางการศึกษาของมุหัมมัดบินสะหฺนูนและบุรฮานุดดีน อัลซัรนูญีย์อย่างเต็มที่ 8) ผู้บริหารและครูร่วมกันสร้างหลักสูตรที่เน้นแนวคิดทางการศึกษาของ มุหัมมัด บิน สะหฺนูนและบุรฮานุดดีน อัลซัรนูญีย์ 9) สร้างกระบวนการพัฒนาครูให้เป็นไปตามเนื้อหาของแนวคิดทางการศึกษาของ มุหัมมัด บิน สะหฺนูนและบุรฮานุดดีน อัลซัรนูญีย์ 10) ศึกษาดูงานตามสถานศึกษาต่างๆที่ใช้แนวคิดทางการศึกษาของมุหัมมัด บิน สะหฺนูนและบุรฮานุดดีน อัลซัรนูญีย์
This research aimed to study 1) Ibnu Sahnun and Burhanuddin al-zarnuji biography 2) the educational concepts of Muhammad bin sahnun and Burhanuddin al-zarnuji 3) the religious teachers? level of expectation towards Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts application in Islamic private schools 4) the application methods of Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts in Islamic private schools. The qualitative data was collected from documents, in-depth interview, and group discussion of 17 knowledgeable people and the quantitative data was from 278 key informants. The research findings: Muhammad ibnu Sahnun was Abu abdillah Muhammad bin Abi sa-id sahnun bin Sa-id bin Habib bin Hisan bin Hilal bin Bakar bin Rabi-ah attanukhi, born in the year 202 A.H. among academic atmosphere family in Gka-dad village, Querowan city. The Gka-dad village was a spreading area of Mazhab Maliqi. He passed away in the coast of Tunisia in the year of 256 A.H. after 16 years of his father death. His graveyard was in Querowan. The word zarnuji had the origin from zarnuj which was the name of a city in Persia in which a capital city of Assajistan in the ancient times. Al-zarnuji had grown up among diversity of traditions, cultures and knowledge and he was absorbed by Arabic language. He passed away in the year of 591 A.H. Muhammad bin sahnun?s educational concept emphasized on Quranic teachings and required characteristics of the teachers for teaching students. Furthermore, his concept concerned about the importance of study objectives, curriculum, teaching methods, teachers and learners. Burhanuddin al-zarnuji?s educational concept emphasized on learning method of the learners and also concerned about the importance of study objectives, curriculum, teaching methods, teachers and learners. The quantitative study result found that the expectation of Islamic studies teachers on Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts application in Islamic private schools for 5 aspects was at the very high level. The synthesization of the suggestions from the knowledgeable people about the application of Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts in Islamic private schools can be summarized as follows; 1) establish the comprehension and awareness about Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts for the school directors, academic section, teachers and learners 2) operate diversity of learning activities to establish the comprehension about Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts 3) supervise the school directors and teachers 4) motivate and give the teachers presents for conducting teaching and learning which emphasized on Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts 5) conduct the training for the school directors, academic section, teachers and learners to understand Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts 6) allow community or organizations to participate in constructing the curriculum emphasized on Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts 7) the school must fully support learning which emphasized on Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts 8) the school directors and teachers cooperate to construct the curriculum emphasized on Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts 9) construct the development procedure to develop teacher according to Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts 10) conduct job observation trip to schools that apply Muhammad bin sahnun?s and Burhanuddin al-zarnuji?s educational concepts. |