ชื่อเรื่อง/Title ผลของการใช้นวัตกรรมคุณลักษณ์ศึกษาด้านการเรียนรู้ที่มีต่อพฤติกรรมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 / Effects of innovative character education in learning on behavior and academic achievement of mathayomsuksa one students
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณ์ด้านการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้นวัตกรรมคุณลักษณ์ศึกษาด้านการเรียนรู้ และ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังได้รับการสอนโดยใช้นวัตกรรมคุณลักษณ์ศึกษาด้านการเรียนรู้กับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเลือกด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนบากงพิทยา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี กลุ่มทดลองจ านวน 30 คน และกลุ่มควบคุมจ านวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมคุณลักษณ์ศึกษา แบบวัดคุณลักษณ์ศึกษาด้านการเรียนรู้ และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา เรื่อง วัฒนธรรม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่มกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนหลัง (Randomized Control Group Pretest - Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้นวัตกรรมคุณลักษณ์ศึกษาด้านการเรียนรู้มีคุณลักษณ์ศึกษาด้านการเรียนรู้ประกอบด้วยด้านนิสัยรักการอ่าน ด้านใฝ่รู้ใฝ่เรียน และด้านความคิดสร้างสรรค์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้นวัตกรรมคุณลักษณ์ศึกษาด้านการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติหลังการทดลองอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01

The research objective were to compare the character education in learning in mathayomsuksa one students in before and after being taught by innovative character education in learning and to compare the academic achievement of mathayomsuksa one students after being taught by the innovative character education in learning and traditional instruction. Sample groups were chosen by method of simple random sampling 60 mathayomsuksa one students in Bakong Pittaya school, Nongjink district, Pattani province. Research instruments were consisted of lesson plans which integrated in the innovative character education in learning, test of character education in learning, and test of academic achievement of social science in culture. This research was experimental research. The research design was Randomized Control Group Pretest-Posttest Design. Data analysis was consisted of arithmetic mean, standard deviation and t- test. The study found that children who have been using the innovative character education of learning which included reading habit, seek knowledge and keen to learn, and creativity were statistically significant at the 0.01 level. Students who were taught by the innovative character education of learning in culture were higher academic achievement than students who were taught by traditional statistical significance 0.01 level.
     ผู้ทำ/Author
Nameมูฮำมัด หะยีอัมเสาะ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgments
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
--ปัญหาทางการศึกษา
     Contributor:
Name: คณิตา นิจจรัลกุล
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2555
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1026
     Counter Mobile: 40