|
||||||||||||||||||||||
ชื่อเรื่อง/Title | การปฏิบัติการสอนตามแนวทางของท่านเราะสูลของครูสอนศาสนาอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 / Teaching Practices According to the Prophet7s Approach or Religious Teachers in Islamic Private Schools under Yala Educational Service Area Office One | |||||||||||||||||||||
บทคัดย่อ/Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติการสอนตามแนวทางของท่านเราะสูล (ศ็อล)ของครูสอนศาสนาอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต1 ในด้านวิธีการสองของท่านเราะสูล (ศ็อล) และก้านเทคนิคการสอนของท่านเราะสูล (ศ็อล) 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการปฏิบัติการสอนตามเเนวทางของท่านเราะสูล (ศ็อล) ของครูสอนศาสนาอิสลามในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต1 จำแนกตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษา วิชาสอนประสบการณ์ในการสอน และขนาดโรงเรียน 3) เพื่อรวบรวมข้อเสนอเเนะและเเนะแนวงทางการปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติการสอนตามแนวทางของท่านเราะสูล (ศ็อล)ของครูสอนศาสนาอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือครูสอนศาสนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จำนวน 297 คน จากประชากรทั้งสิ้น 922 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าการทดสอบทีเเละค่าการทดสอบเอฟ<br /><br /><br />
ผลการวิจัยพบว่า <br /><br /><br />
1) ระดับการปฏิบัติการสอนตามแนวทางของท่านเราะสูล (ศ็อล)ของครูสอนศาสนาอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก<br /><br /><br />
2) ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติการสอนตามแนวทางของท่านเราะสูล (ศ็อล)ของครูสอนศาสนาอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต1 ทีมีเพศ วิชาที่สอน วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการสอนต่างกัน มีการปฏิบัติการสอนตามแนวทางของท่านเราะสูล (ศ็อล) ไม่เเตกต่างกัน ส่วนครูสอนศาสนาอิสลามที่มีอายุ และขนาดของโรงเรียนต่างกันมีการปฏิบัติการสอนตามแนวทางของท่านเราะสูล (ศ็อล) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05<br /><br /><br />
3) ข้อเสนอเเนะและแนวทางการปรับปรุงแก้ไข การปฏิบัติการสอนตามแนวทางของท่านเราะสูล (ศ็อล) ด้านวิธีการสอนของท่านเราะสูล (ศ็อล) คือควรจัดอบรมสัมมนาแก่ครูสอนในหัวข้อวิธีการสอน และด้านเทคนิคการสอนท่านเราะสูล(ศ็อล) คือจัดอบรมสัมมนาครูสอนศาสนาในการสร้างเครื่องมือสื่อประกอบการเรียนการสอน This research was aimed at 1) studying a teaching practices according to the prophetUs approach for religious teachers in Islamic Private School under Yala Educational Service Area Office One, 2) to compare the teaching practices according to the prophetUs approach for religious Teachers in Islamic Private School under Yala Educational Service Area Office One by based on different genders, ages, educational levels, subjects, teaching experiences and a school sizes, 3) and to propose guidelines for improving the teaching practices according to the prophetUs approach for religious teachers under Islamic Private School under Yala Educational Service Area Office One. A sample consisted of 297 Islamic-religious teachers andomly selected from totaling 922 of the population. Data was collected through questionnaires. The analysis of data was based on percentage mean, standard deviation, t- test and a F test.<br /><br /><br /><br /><br /> The research findings show asfollows :<br /><br /><br /><br /><br /> 1. The teaching practices according to the ProphetUs approach for Religious Teachers in Islamic Private School under Yala Educational Service Area Office One are mostly in the best level.<br /><br /><br /><br /><br /> 2. The result of preparation for the teaching practices according to the ProphetUs approach for religious teachers in Islamic Private School under Yala Educational Service Area Office One is different, regarding to gender, the teaching method, the teaching experience, the educational level, the school size . Their teaching methods are at .05 level.<br /><br /><br /><br /><br /> 3. The proposals and the improvement of the teaching practices according to the prophetUs approach should be held a seminar for the teachers and provided teaching materials for them. |
|||||||||||||||||||||
ผู้ทำ/Author |
|
|||||||||||||||||||||
เนื้อหา/Content |
|
|||||||||||||||||||||
กลุ่มหัวเรื่อง: |
ด้านการศึกษา --การจัดการศึกษา --บุคลากรทางการศึกษา อิสลามศึกษา |
|||||||||||||||||||||
Publisher: |
|
|||||||||||||||||||||
Year: | 2555 | |||||||||||||||||||||
Type: | วิทยานิพนธ์/THESES | |||||||||||||||||||||
Copyrights : | ||||||||||||||||||||||
Counter : | 7410 | |||||||||||||||||||||
Counter Mobile: | 36 | |||||||||||||||||||||