ชื่อเรื่อง/Title ผลของการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีสรรคนิยมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิจารณญาณ และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม / Effects of the instruction using constructivist theory on learning achievement,critical thinking abilities and satisfaction towards the instruction of students in multicultural society
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีสรรคนิยม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิจารณญาณ และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ อ าเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จ านวน 1 ห้องเรียน รวม 45 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีสรรคนิยม ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีสรรคนิยม เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิจารณญาณ แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีสรรคนิยม แบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ได้ด าเนินการทดลองตามรูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการเรียนรู้โดยสังเกตจากพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน การจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีสรรคนิยมทำให้นักเรียนสามารถเสาะแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง สามารถนำเสนอสิ่งที่ค้นพบให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สามารถยอมรับความแตกต่างของกันและกัน นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข 2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีสรรคนิยมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีสรรคนิยม มีความสามารถในการคิดวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนมีความพึงพอใจของต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีสรรคนิยม อยู่ในระดับมาก

This research aimed to study the effects of the Instruction Using Constructivist Theory on Learning Achievement, Critical Thinking Abilities and Satisfaction towards the Instruction of Students in Multicultural Society. The sample group of this research were 45 students in Prathomsuksa 6/6 classroom at Nibongchanupathum Schools, Muang District, Yala Province during the first semester of the 2011 academic year, received by purposive sampling. There were instructed by using constructivist theory for 20 hours. The research instruments consisted of lesson plans based on Constructivist Theory on life and environment, achievement test, critical thinking ability test, questionnaires on satisfaction towards the instruction, the observation form on student ?s behavior, an interview protocol on the instruction, and field notes. This research was Quasi experimental research. The data were analyzed by percentage arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The research findings were as follows : 1. The learning process of observing the student ?s behavior by using the Constructivist Theory makes students can learn by themselves. They can learn to help each other and accept the differences between them. Moreover, they can solve the problems and learn happily. 2. The student ?s achievement test mean score after the instruction was significantly higher than the pre- test score (p<.01) 3. The student ?s critical thinking abilities test mean score after the instruction was significantly higher than the pre- test score (p<.01) 4. The student?s satisfaction towards Instruction Using Constructivism was at high level
     ผู้ทำ/Author
Nameกีฟละห์ มาโซ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
--ปัญหาทางการศึกษา
     Contributor:
Name: ณัฐวิทย์ พจนตันติ
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
Address:
     Year: 2555
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1745
     Counter Mobile: 37