|
บทคัดย่อ/Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตรด้วยแนวคิดวิทยาศาสตร เทคโนโลยี และสังคมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหา และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตรของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป็าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบากง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2556 จำนวน 34 คน กลุ่มเป้าหมายได้รับกระบวนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตรด้วยแนวคิดวิทยาศาสตร เทคโนโลยี และสังคม ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตรด้วยแนวคิด วิทยาศาสตร เทคโนโลยี และสังคมแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร ดำเนินการทดลองแบบกลุ"มเดียววัดหลังการทดลอง (One-group posttestonlydesign) วิเคราะหข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส"วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (Onesample t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนคณิตศาสตรด้วยแนวคิดวิทยาศาสตรเทคโนโลยี และสังคม สูงกว่าร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตรของนักเรียนที่เรียนคณิตศาสตรด้วยแนวคิดวิทยาศาสตร เทคโนโลยี และสังคมสูงกว่าร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตรด้วยแนวคิดวิทยาศาสตร เทคโนโลยี และสังคมอยู่ในระดับมาก
This research aimed to study the effects of Science, Technology, and Society approach in mathematics learning process on learning achievement, problem solving ability and attitude towards mathematics of prathomsuksa six students. The target group of this research was 34 students in prathomsuksa six students at Banbakong School, Yaring District, Pattani Province during the second semester of the 2013 academic year. They were instructed by using science, technology, and society approach in mathematics learning process for 15 hours. The research instruments consisted of mathematics lesson plans for science, technology, and society approach, an achievement test, problem solving ability test, and attitude test. The research was conducted one-group posttest-only design. The data were analyzed by mean, standard deviation and t-test for one sample test. The results were shown as follows: 1. Students learning achievement by using science, technology, and society approach was significantly higher than 70% (p<.05). 2. Students problem solving ability by using science, technology, and society approach was significantly higher than 70% (p<.05). 3. Students attitude towards mathematics by using science, technology, and society approach was at high level. |