ชื่อเรื่อง/Title คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้หลักสูตรอิสลามศึกษา (แบบเข้ม) ในจังหวัดปัตตานี / Desired Characteristics of Administrators in Primary Schools Providing Intensive Islamic Studies Program in Pattani Province
     บทคัดย่อ/Abstract วิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้หลักสูตรอิสลามศึกษา (แบบเข้ม) ในจังหวัดปัตตานี 2) เพื่อศึกษาระดับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้หลักสูตรอิสลามศึกษา (แบบเข้ม) ในจังหวัดปัตตานี 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้หลักสูตรอิสลามศึกษา (แบบเข้ม) โดยจำแนกตามตัวแปร เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี ที่ตั้ง และสภาพแวดล้อมของโรงเรียนประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ ครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาที่เปิดหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐ (แบบเข้ม) ในจังหวัดปัตตานี ทั้งหมดจำนวน 347 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ factor Analysis ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้หลักสูตรอิสลามศึกษา (แบบเข้ม) ในจังหวัดปัตตานี ประกอบด้วยองค์ประกอบทั้งหมด 5 องค์ประกอบ คือ คุณลักษณะด้านความรู้ความสามารถทางการบริหาร คุณลักษณะด้านคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะด้านบุคลิกภาพ คุณลักษณะด้านความเป็นผู้นำ และคุณลักษณะด้านมนุษยสัมพันธ์ 2) ผลการศึกษาระดับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้หลักสูตรอิสลามศึกษา (แบบเข้ม) ในจังหวัดปัตตานี โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ มาก 3) ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้หลักสูตรอิสลามศึกษา (แบบเข้ม) โดยจำแนกตามตัวแปรที่ตั้ง และสภาพแวดล้อมของโรงเรียน พบว่า ภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความเป็นผู้นำ ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านบุคลิกภาพ แตกต่างกัน ส่วนตัวแปรเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1, 2 และ 3 พบว่าภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านความรู้ความสามารถทางการบริหาร และด้านบุคลิกภาพ แตกต่างกัน ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน

The objectives of this study are: 1) to analyze the components of the desired characteristics of administrators in primary schools providing intensive Islamic studies program in Pattani Province; 2) to study the level of desired characteristics of the administrators in these schools; and 3) to compare the desired characteristics based on primary educational service area in Pattani, and school location. The sample of the study consisted of 347 primary school teachers who taught intensive Islamic course in Pattani. The instrument used in collecting data was questionnaires. The statistical data analysis used in this study included percentage, mean, standard deviation and factor analysis. The results showed that: 1) The desired characteristics of administrators in Primary schools providing intensive Islamic studies program in Pattani province consist of five components: administrative competency attributes, ethical attributes, personality attributes, leadership attributes, interpersonal relationship attributes. 2) The overall level of desired characteristics of administrators was high. At individual components, the results were reported to be high. 3) In terms of location and school environment, there were no significant differences among the administrators. The results of this study further showed that there were significant differences among the administrators in terms of ethical component, leadership component, interpersonal relationship component and personality component. As for educational service area, it was revealed that there was no significant difference of the desired characteristics among the educational service areas in Pattani. Individual component analysis however showed that there were significant differences among the administrators on various components including administrative competency and personality.
     ผู้ทำ/Author
Nameฮาเซ็ง มะเซ็ง
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Symbol
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: อะห์มัด ยี่สุ่นทรง
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2557
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1190
     Counter Mobile: 32