ชื่อเรื่อง/Title การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในรายวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา / A Development of Blended Learning Model in Educational Technology and Innovation for Graduate Diploma Teaching Profession Students in Yala Islamic University
     บทคัดย่อ/Abstract การวืจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในรายวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาให้มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในรายวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา ประจำปีการศคึกษา 2555 จำนวน 35 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักศึกษาที่ไม่เคยลงทะเบียนเรียนในรายวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษามาก่อน เครื่องมือที่ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ บทเรียนที่พัฒนาตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในรายวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาแบบประเมินคุณภาพของบทเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในรายวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา ทีพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.22/83.88 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในรายวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา ผลปรากฎว่า ผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการเรียนแบบผสมผสานผลปรากฎดังนี้ ค่าเฉลี่ยที่ 3.79 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ที่ 0.11 ซึ่งอยู่ในระดับ ความพึงพอใจมาก ผลการวิจัยในครั้งนี้พบว่ารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในรายวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษานี้ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ และมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป

This research was to develop the blended learning model in educational technology and innovation for graduate diploma teaching profession students in Yala Islamic University. The main purposes of the study were to develop the blended learning model, to compare learning achievement of the students between pretest and posttest, and to investigate the student attitude towards the learning by blended learning model. The samples of the study were 35 students of the academic year 2012 who have never learned the lesson before. The purposive random sampling method was employed to select the subject from student for graduate diploma teaching profession, Faculty of Education, Yala Islamic University. The research instrument consisted of the Instruction lesson relied on blended learning model in educational technology and innovation. An assessment on blended learning model lesson quality, and the student attitude toward the learning by blended learning model. The findings showed that the blended learning model were developed to meet the efficiency at 84.22/83.88, The comparative achievement of the students between pretest and posttest who were instructed through the blended learning model showed that the posttest was significantly higher than pretest at .01 level. The student attitude toward the lesson found that the students satisfied blended learning model. The highest average score was at the statement. The finding indicated the development of Blended learning in educational technology and innovation met the standard and could be used in instructional process.
     ผู้ทำ/Author
Nameอดุลย์ ภัยชำนาญ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: วิชัย นภาพงศ์
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2556
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1311
     Counter Mobile: 36