ชื่อเรื่อง/Title การมีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาแบบอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี / Participation in Islamic Educational Quality Assurance Process in Islamic Private School in Pattani Province
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาแบบอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี 2) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาแบบอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี และ 3) ประมวลข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาแบบอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน 57 คน และครูผู้สอน 351 คน รวมทั้งสิ้น 408 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย วิธีการจับฉลากแบบไม่ใส่กลับ ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ ผู้วิจัยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเฉพาะ จำนวน 3 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที และค่าเอฟ ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับการมีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาแบบอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05เฉพาะตัวแปรประสบการณ์การทำงาน ส่วนตัวแปรตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และขนาดโรงเรียน พบว่า ไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนา ได้แก่ ควรนำหลักการมีส่วนร่วมในการทำงานแบบญามาอะฮฺมาใช้ในการดำเนินงานกระบวนการประกับคุณภาพการศึกษา และนำหลักอูคูวะฮฺมาใช้ในการตรวจสอบการดำเนินงาน เนื่องจากการเป็นพี่น้องกันเป็นหัวใจหลักสำหรับการทำงานในองค์กร

The objectives of the research were 1) to study the level of the participation in Islamic educational quality assurance process in Islamic Private School in Pattani province 2) compare the level of the participation in Islamic educational quality assurance process in Islamic Private School in Pattani province, and 3) collect some suggestions in developing the participation in Islamic educational quality assurance process in Islamic Private School in Pattani province. The samples consisted of 57 managers and 351 teachers of this type of the schools, totally 408 persons. The samples were selected by using Krejcie and Morgan?s table in specifying the size, simple random and drawing lots without putting back. 3 informant wears purposely selected for interview. The statistics used in analysis were based on frequency, percentage, arithmetic, mean, standard deviation, t-test and F-test. The Result 1. The participation in Islamic educational quality assurance process in Islamic Private School in Pattani province in general and each category is in the level of ?very good?. 2. The comparative analysis showed that the participation was significantly different at the .05 level in the variable of experience in working, but not different in the variable of work position, qualification and school sizes. 3. There are some suggestions in developing the participation; the co-operative group should be used in educational quality assurance process and the brotherhood should be used in monitoring the working because it is the main heart of working in the organization.
     ผู้ทำ/Author
Nameนูรุดีน อาดำ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Symbol
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
--การจัดการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: นิเลาะ แวอุเซ็ง
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2556
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1224
     Counter Mobile: 33