|
|
|
ชื่อเรื่อง/Title |
ภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้อำนวยการโรงเรียนของรัฐในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ / Muticultural Leadership of Public School Principals in the Three Southern Border Provinces |
|
บทคัดย่อ/Abstract |
งานวิจัยเชิงคุณภาพเเบบกรณีศึกษาดังกล่าวนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามุมมองของผู้อำนวยการโรงเรียนของรัฐในสามจังหวัดชายเเดนภาคใต้ของไทยที่มีต่อพหุวัฒนธรรมนิยม และพหุวัฒนธรรมศึกษา รวมถึงปัญหาที่ยากลำบากเกี่ยวกับการบริหารจัดการสถานศึกษาตามเเนวทางการจัดการศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรม และศึกษาภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรม และศึกษาภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรม ของผู้อำนวยการโรงเรียนของรัฐในการบรหารจัดการสถานศึกษาในสามจังหวัดชายเเดนภาคใต้ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญคือผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษา (15 คน) และมัธยมศึกษา (15 คน) ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในสามจังหวัดชายเเดนภาคใต้ซึ่งได้เเก่ จังวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส รวมจำนวน 30 คนผู้ให้ข้อมูลสำคัญได้มาโดยการเลือกเเบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง เอกสารที่เกี่ยวข้องและตัวผู้วิจัยเองวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการสร้างทฤษฎีจากข้อมูล และใช้เทคนิคการวิเคราะห์แบบเปรียบเทียบความเหมือนเเละความเเตกต่างของข้อมูล<br /><br />
ผลการวิจัยพบว่า<br /><br />
1. มุมมองของผู้อำนวยการโรงเรียนของรัฐเกี่ยวกับพหุวัฒนธรรมมีความหลากหลายขึ้นอยู้กับการรับรู้และพื้นฐานต่างๆ ซึ่งสามารถออกเเบ่งออกเป็นสามมุมมองหลักๆ คือ 1)แบบแคบ 2)แบบกว้าง และ 3)แบบไม่เเน่ใจ กล่าวคือ 1)แบบเเคบซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่มองว่าพหุวัฒนธรรมเป็นเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมเเละศาสนา 2)แบบกว้างซึ่งเป็นเสียงส่วนน้อยมองว่าพหุวัฒนธรรมไม่ได้จำกัดเเค่เรื่องศาสนาและวัฒนธรรม แต่ยังรวมถึงมิติต่างๆทางสังคมที่เเตกต่างกัน 3) แบบไม่เเน่ใจซึ่งส่วนน้อยมองว่าตนเองไม่มีความเเน่ใจและไม่มั่นใจว่าพหุวัฒนธรรมคืออะไร ส่วนพหุวัฒนธรรมศึกษาในมุมมองของผู้บริหารสถานศึกษาในสามจังหวัดชายเเดนภาคใต้นั้นคือการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับ 1)ความต้องการของบุคคลในชุใชน 2)วิถีชีวิตและโอกาส 3)เป้าหมาย 4)กระบวนการ เเละ 5)บริบท<br /><br />
2. ปัญหาที่ยากลำบากต่อการจัดการศึกษาตามเเนวพหุวัฒนธรรม 1)การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสนาเเละวัฒนธรรม 2)การเผชิญสถานการณ์ความไม่สงบ 3)การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 4)การสร้างความน่าเชื่อถือต่อสังคม 5)ปัญหาของครูและบุคลากรทางการศึกษา และ 6)การขาดการสนับสนุนจากผู้มีส่วนได้เสีย<br /><br />
3. ภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐได้เเก่ 1)การสร้างความตระหนักและความอ่อนไหวต่อพหุวัฒนธรรมศึกษา 2)การจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ 3)การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน 4)การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการทำงานกับภาคีทุกภาคส่วน และ 5)การพัฒนาวิชาชีพของผู้บริหาร ครูเเละบุคลากรทางการศึกษา
|
|
ผู้ทำ/Author |
Name | เอกรินทร์ สังข์ทอง | Organization | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
|
เนื้อหา/Content |
|
|
กลุ่มหัวเรื่อง: |
ด้านการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
|
|
Contributor: |
Name: |
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
Roles: |
ผู้สนับสนุนทุน |
|
|
Publisher: |
Name | : | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี | Address | : | ปัตตานี (Pattani) |
|
|
Year: |
2551 |
|
Type: |
งานวิจัย/Research Report |
|
Copyrights : |
|
|
Counter : |
2956 |
|
Counter Mobile: |
44 |
|