ชื่อเรื่อง/Title ความเครียดในการทำงานและความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ: กรณีศึกษา ครูโรงเรียนสตรียะลาและครูโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา
     บทคัดย่อ/Abstract การศึกษาความเครียดในการทำงานและความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ กรณีศึกษา ข้าราชการครูโรงเรียนสตรียะลาและโรงเรียนคณะราษฎรบำรุงจังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์การศึกษา คือ 1) เพื่อศึกษาระดับความเครียดในการทำงาน 2) เพื่อศึกษาระดับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดในการทำงานและความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ 4) เพื่อศึกษาความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับความเครียดในการทำงานและความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยลักษณะกรณีศึกษา ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลจากข้าราชการครู กลุ่มตัวอย่างจำนวน 141 คน<br /><br /> <br /><br /> ผลการศึกษาพบว่า<br /><br /> ความเครียดในการทำงานของข้าราชการครูอยู่ในระดับปานกลาง ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของข้าราชการครูอยู่ในระดับมาก ความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดในการทำงานและความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ พบว่า ความเครียดในการทำงานด้านลักษณะงาน ด้านบทบาทหน้าที่ในงาน ด้านความก้าวหน้าในอาชีพ และด้านแหล่งภายนอกองค์การ ไม่มีความสัมพันธ์กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านโครงสร้างและบรรยากาศองค์การมีความสัมพันธ์กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การในทิศทางตรงกันข้ามอยู่ในระดับตํ่า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และด้านสัมพันธภาพในการทำงานมีความสัมพันธ์กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามอยู่ในระดับค่อนข้างตํ่า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับความเครียดในการทำงานและความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ พบว่า อายุเป็นเพียงปัจจัยเดียวที่มีผลต่อความเครียดและความผูกพันต่อองค์การที่แตกต่างกัน

The objectives of this research were followed: 1) To study work stress level. 2) To study organization commitment level. 3) To study the relationship between work stress and organization commitment. 4) To study the difference of personal factors between work stress and organization commitment. This research was a case study and used questionnaire to collect data from 141 people in the sample groups.<br /><br /> <br /><br /> The research was found that work stress of teacher was moderate; the organization commitment of teacher was high. The relationship between work stress and organization commitment was found that stress in job characters, working role, career progression and external organization did not have relation with organization commitment at statistically significant (p=.05). In organization structure and atmosphere had relation with organization commitment on a contrary way at statistically significant (p=.05). In working correlation had relation with organization commitment on a contrary way at statistically significant (p=.01). The different of personal factors between work stress and organization commitment was found that age was the one factor that had an impact on stress and different organization commitment.
     ผู้ทำ/Author
Nameสงวนลักษณ์ แซ่เง่า
Organization
     เนื้อหา/Content
บทความฉบับเต็ม
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
--การจัดการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
     Contributor:
Name: วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปีที่ 26 ฉบับที่ 2 (2558)
Roles:
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2558
     Type: บทความ/Article
     Copyrights :
     Counter : 330
     Counter Mobile: 28