|
บทคัดย่อ/Abstract |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ชีวประวัติของท่านหญิงอาอิชะฮฺgโดยสังเขป ความเป็นมาของสูเราะฮฺอันนิสาอ์ และวิเคราะห์การอรรถาธิบายอัลกุรอานของท่านหญิงอาอิชะฮฺg โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารชั้นต้นและชั้นรองวิเคราะข้อมูลใช้หลักการอุศูลุตัฟสีร อุลูมอัลหะดีษ และหลักการตัรญีหฺของอีมามชาฟีอีย์ <br />
ผลการวิจัยพบว่า ท่านหญิงอาอิชะฮฺเป็นสตรีท่านหนึ่งที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการอรรถาธิบายอายะฮฺ และเป็นที่ยอมรับกันในบรรดาเศาะหาบะฮฺ สูเราะฮฺอันนิสาอ์เป็นสูเราะฮฺที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้หญิงซึ่งล้วนแล้วมีความสำคัญและมีประโยชน์ต้องปฏิบัติใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน วิธีการที่ท่านหญิงอาอิชะฮฺใช้ในการอรรถาธิบายอายะฮฺคือ 1) วิธีการอรรถาธิบายโดยการอิจญ์ติฮาด 2) วิธีการอรรถาธิบายจากรายงานของท่านนบี? 3) วิธีการอรรถาธิบายแบบอาตีฟีย์ 4) วิธีการอรรถาธิบายแบบวัศฟีย์ 5) วิธีการอรรถาธิบายแบบนัคลีย์ ในแต่ละวิธีการอรรถาธิบายอายะฮฺ ท่านหญิงอาอิชะฮฺได้ใช้รูปแบบสำนวนที่ต่างกัน คือ 1) สำนวนฮิกมะฮฺ 2) สำนวนเมาอีเศาะฮฺ 3) สำนวนกุดวะฮฺฮาสานะฮฺ และในแต่ละอายะฮฺที่กล่าวในสูเราะฮฺอันนิสาอ์ มีบทเรียนในลักษณะทางตรง และในลักษณะทางอ้อม<br />
The objective of this research is to study The autobiography of Sayyidah ??ishah g, the backgroud of S?rat al-Nis??, and analyze Qur?anic Commentary by ??ishahg. The data used in the study are collected from primary and secondary sources. The analysis of the data uses Us?l Tafs?r, Ul?m al-Had?s and Imam shafie?s Tarj?h methods.<br />
The research found that Sayyidah ??ishah was a woman who knew Qur?anic Commentary very well and hence recognized by the companions. Surat al-Nis? is related to women and is important and useful for practical use in daily life. The ways that ??ishah used in explaining the Qur?anic verses are; 1) Commentary by Ijtihad 2) Clarification from Prophet Muhammad?s Traditions, 3) Commentary method of ?tifee, 4) Method of clarification of Wasfi, 5) Commentary method of Naklee. In each method commentary, Sayyidah ??ishah g had used a similar phrase, namely 1) Hikmah phrase, 2) Mauesoh phrase, and 3) Kudwah Hasanah phrase. And every Ayat mentioned in S?rat al-Nis?? has direct and indirect lessons.<br />
|