ชื่อเรื่อง/Title สภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้มของครูในโรงเรียนสองระบบ จังหวัดปัตตานี / Current Status and Problems of Teaching and Learning in the Islamic Studies in the Intensive Curriculum in Dual System Schools, Pattani Province
     บทคัดย่อ/Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการปฏิบัติของครูในการจัดการเรียนการ สอนตามหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้ม 2) ศึกษาปัญหาในการจัดการเรียนการสอนของครูตามหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้ม 3) เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินการจัดการเรียนการสอนของครูตามตัวแปรคือสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา ระดับการศึกษา และประสบการณ์การสอน 4) ศึกษาแนวทางการพัฒนาหรือข้อเสนอแนะของครูในโรงเรียนสองระบบ จังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยครูสอนหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้ม จำนวน 181 คน และผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 15 คน ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียน นักวิชาการอิสลามศึกษา และครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถาม และการจัดสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์เนื้อหา<br /> <br /> ผลการวิจัยพบว่า <br /> 1) สภาพการปฏิบัติของครูในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้มในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดเนื้อหาวิชา ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ และด้านการส่งเสริมหรือการสนับสนุนการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก อีกทั้งด้านการจัดทำแผนการสอน ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับปานกลาง <br /> 2) ปัญหาการในจัดการเรียนการสอนของครูตามหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้มในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัญหาที่อยู่ในระดับมากมี 3 ด้าน โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดตามลำดับคือ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน และ ด้านการจัดทำแผนการสอน <br /> 3) ผลเปรียบเทียบปัญหาการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้มของครูที่มีสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา ระดับการศึกษา และประสบการณ์การสอนที่แตกต่างกันโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน<br /> 4) แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่สำคัญคือ ควรพัฒนาการจัดทำแผนการสอนโดยให้มีการอบรมครูสอนอิสลามศึกษาในหลักสูตรการจัดทำแผนการสอนให้มีความเข้มข้น พร้อมมีระบบการติดตามครูอย่างต่อเนื่องจนครูสามารถปฏิบัติเอง และโรงเรียนควรจัดสรรงบประมาณสำหรับสนับสนุนด้านสื่อการเรียนรู้อย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ให้มากขึ้น โดยให้มีสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย มีความหลากหลายสอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ และควรจัดระบบครูพี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ด้านการวัดและประเมินผลคอยแนะนำ หรือด้วยการส่งครูไป อบรม และศึกษาต่อในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู<br />

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการปฏิบัติของครูในการจัดการเรียนการ สอนตามหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้ม 2) ศึกษาปัญหาในการจัดการเรียนการสอนของครูตามหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้ม 3) เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินการจัดการเรียนการสอนของครูตามตัวแปรคือสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา ระดับการศึกษา และประสบการณ์การสอน 4) ศึกษาแนวทางการพัฒนาหรือข้อเสนอแนะของครูในโรงเรียนสองระบบ จังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยครูสอนหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้ม จำนวน 181 คน และผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 15 คน ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียน นักวิชาการอิสลามศึกษา และครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถาม และการจัดสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์เนื้อหา<br /> <br /> ผลการวิจัยพบว่า <br /> 1) สภาพการปฏิบัติของครูในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้มในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดเนื้อหาวิชา ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ และด้านการส่งเสริมหรือการสนับสนุนการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก อีกทั้งด้านการจัดทำแผนการสอน ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับปานกลาง <br /> 2) ปัญหาการในจัดการเรียนการสอนของครูตามหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้มในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัญหาที่อยู่ในระดับมากมี 3 ด้าน โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดตามลำดับคือ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน และ ด้านการจัดทำแผนการสอน <br /> 3) ผลเปรียบเทียบปัญหาการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้มของครูที่มีสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา ระดับการศึกษา และประสบการณ์การสอนที่แตกต่างกันโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน<br /> 4) แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่สำคัญคือ ควรพัฒนาการจัดทำแผนการสอนโดยให้มีการอบรมครูสอนอิสลามศึกษาในหลักสูตรการจัดทำแผนการสอนให้มีความเข้มข้น พร้อมมีระบบการติดตามครูอย่างต่อเนื่องจนครูสามารถปฏิบัติเอง และโรงเรียนควรจัดสรรงบประมาณสำหรับสนับสนุนด้านสื่อการเรียนรู้อย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ให้มากขึ้น โดยให้มีสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย มีความหลากหลายสอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ และควรจัดระบบครูพี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ด้านการวัดและประเมินผลคอยแนะนำ หรือด้วยการส่งครูไป อบรม และศึกษาต่อในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู<br />
     ผู้ทำ/Author
Nameซุลกอรนัยน์ เบ็ญยา
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
     กลุ่มหัวเรื่อง: อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: ธีรพงศ์ แก่นอินทร์
Roles: อาจารย์ที่ปรึกษา
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2557
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 917
     Counter Mobile: 23