ชื่อเรื่อง/Title คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารตามทัศนะของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดพัทลุง / Desired Characteristics of Administrators as Perceived by Teachers in Islamic Private Schools in Phatthalung Province
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารตามทัศนะของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดพัทลุง 2)ศึกษาระดับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารตามทัศนะของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดพัทลุง 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระดับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารตามทัศนะของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดพัทลุงระหว่าง เพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นครูผู้สอนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดพัทลุง จำนวน 447 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 จำนวน 225 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ กลุ่มที่ 2 จำนวน 222 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาและเปรียบระดับคุณลักษณะ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารตามทัศนะของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดพัทลุง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ การหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า องค์ประกอบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารตามทัศนะของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดพัทลุง ประกอบด้วย องค์ประกอบด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงาน ด้านการปฏิบัติงานแบบมีเป้าหมาย และด้านความรับผิดชอบและการอุทิศตนต่องาน ส่วนระดับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และผลการเปรียบเทียบระดับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหาร ทั้ง 5 ตัวแปร พบว่า ทัศนะของครูผู้สอนที่มีเพศ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ทัศนะของครูผู้สอนที่มีอายุต่างกัน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

This study aimed to (1) conduct a factor analysis on desired characteristics of administrators as perceived by teachers in Islamic private schools in Phatthalung province, (2) examine the levels of desired characteristics of administrators as perceived by teachers in Islamic private schools in Phatthalung province, and (3) compare the differences of levels of desired characteristics of administrators as perceived by teachers in Islamic private schools in Phatthalung province based on gender, age, education of qualification, position, and work experience. The sample consisted of 447 teachers in Islamic private schools in Phatthalung province that were divided into 2 groups. The first group of 225 samples were selected for exploratory factor analysis. The second group comprising 222 samples were used to examine and compare the differences of levels of desired characteristics. The research instrument was the assessment scale of desired characteristics of administrators as perceived by teachers in Islamic private schools in Phatthalung province. Data was analyzed based on exploratory factor analysis, frequency, percentage, mean, standard deviation, and one-way ANOVA The finding shows that desired characteristics of administrators as perceived by teachers in Islamic private schools in Phatthalung province is composed of 3 dimensions, i.e. interaction with co-workers, goal-oriented, and the commitment and dedication to work. The perceived levels of desiredcharacteristics of administratorsare high in both overall and each aspect of the three. The comparison of different levels of desired characteristics of administrators for five variables found that perceptions of teachers on different gender,education of qualification, position, and work experienceconsidering overall and each aspect were not different, perceptionsof teachers on different age considering overall and each aspect were different statistically significant
     ผู้ทำ/Author
Nameฮาฟิซ ขานุรักษ์
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
เอกสารฉบับเต็ม
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
--การจัดการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: นิเลาะ แวอุเซ็ง
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2558
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1021
     Counter Mobile: 31