ชื่อเรื่อง/Title ยุทธศาสตร์พัฒนาการบริการของพนักงานสำนักงานตลาดกลางยางพาราสุราษฎร์ธานี / Strategic Service Development of the Officials Working at Surat Thani Rubber Market Center
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการบริการของลูกค้าและพนักงานตลาดกลางยางพารา 2) พัฒนายุทธศาสตร์การบริการของพนักงานตลาดกลางยางพาราและ 3) ทดลองใช้และประเมินระดับความรู้และเจตคติหลังใช้ยุทธศาสตร์พัฒนาการบริการของพนักงานที่พัฒนาขึ้น โดยดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน พบผลการศึกษา ดังนี้ ขั้นที่ 1 ผลการศึกษาปัญหาการบริการของลูกค้าและพนักงานตลาดกลางยางพารา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจากลูกค้า 100 คน และพนักงาน 17 คน ในระยะเวลา 1 เดือน ผลการศึกษาของลูกค้า พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 42 ปีขึ้นไป การศึกษาระดับประถมศึกษา นับถือศาสนาพุทธ สมรสแล้ว มีสมาชิกในครอบครัว 2 คน อาชีพทำสวน มีพื้นที่ถือครอง 81 ไร่ขึ้นไป พื้นที่สวนยาง ได้รับผลผลิตแล้ว 41 - 60 ไร่ ปัญหาในการให้บริการของพนักงาน พบว่า ด้านพนักงาน ด้านบริการ ด้านอาคารสถานที่ มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ มีปัญหาอยู่ในระดับมาก สำหรับปัญหาในการรับบริการของลูกค้า พบว่า ด้านพนักงาน ด้านการดำเนินงาน มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการให้ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้รับบริการ มีปัญหาอยู่ในระดับมาก โดยภาพรวม พบว่า ปัญหาในการให้บริการที่สำคัญ พนักงานไม่มีความรู้ด้านการบริการคุณภาพ อาคารสถานที่คับแคบไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย เครื่องมือและอุปกรณ์มีน้อยไม่ทันสมัย ขั้นตอนการดำเนินการมีระเบียบและขั้นตอนมากเกินไป ส่วนความต้องการเร่งด่วนในการบริการ จะต้องสร้างจิตสำนึกให้กับพนักงานด้านบริการคุณภาพ จัดระบบ 5 ส. ภายในสำนักงาน ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการกำหนดขั้นตอนบริการ ผลการศึกษาของพนักงาน พบว่า พนักงานไม่มีความรู้ด้านบริการคุณภาพ อาคารสถานที่ไม่เป็นระเบียบ ขั้นตอนบริการมีมากเกินไป ข้อมูลข่าวสารล่าช้า ความต้องการเร่งด่วนที่สำนักงานตลาดกลางยางพาราสุราษฎร์ธานีที่สามารถแก้ไขได้ทันที คือ เรื่องการจัดฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้ด้านบริการคุณภาพ จัดภูมิทัศน์บริเวณสำนักงานใหม่ ทำกิจกรรม 5 ส. ภายในอาคารสำนักงาน ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการกำหนดขั้นตอนบริการและให้มีระบบศูนย์บริการข้อมูล ขั้นที่ 2 พัฒนายุทธศาสตร์พัฒนาการบริการของพนักงานตลาดกลางยาพารา จังหวัด สุราษฎร์ธานี ได้นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามากำหนดโครงร่างยุทธศาสตร์พัฒนาการบริการฯ ซึ่งประกอบด้วย หลักการและเหตุผล จุดมุ่งหมาย องค์ประกอบด้านเนื้อหามี 5 หน่วย คือ 1) บทบาทหน้าที่ของพนักงานและลูกค้า 2) การบริการคุณภาพ 3) การมีมนุษยสัมพันธ์ 4) เทคนิคบริการ และ 5) การพัฒนาบุคลิกภาพ และได้แก้ไขปรับปรุงตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ ที่ได้ตรวจสอบโครงร่างยุทธศาสตร์พัฒนาการบริการฯ ที่พัฒนาขึ้นให้เหมาะสมก่อนนำไปทดลองใช้และนำข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุง ขั้นที่ 3 ผลการนำยุทธศาสตร์พัฒนาการบริการฯ ไปทดลองใช้โดยวิธีการฝึกอบรมพนักงาน จำนวน 30 คน พบว่า ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของระดับความรู้และเจตคติระหว่างก่อนและหลังฝึกอบรม พบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

     ผู้ทำ/Author
Nameโสพล ทองรักทอง
Organization มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
     เนื้อหา/Content
     กลุ่มหัวเรื่อง: ยางพารา
ด้านเศรษฐกิจและสังคม
--นโยบายและการพัฒนา
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
Address:
     Year: 2553
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 797
     Counter Mobile: 33