ชื่อเรื่อง/Title ทรรศนะ ความเข้าใจ และการจัดการเรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี / Science teachers
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทรรศนะ ความเข้าใจ เเละการจัดการเรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี ที่ทำการสอนในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2552 จำนวน 7 คน โดยการเลือกเเบบเจาะจง (purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยเเบบสอบถาม เเบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง เเบบบันทึกการสังเกตการจัดการเรียนรู้ เเบบบันทึกภาคสนาม จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลใช้การลงรหัส จัดกลุ่ม เเละสถิติโดยการบรรยา ผลการวิจัยพบว่า<br /><br /> 1. ครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี มีทรรศนะต่อธธรรมชาติของวิทยาศาสตร์เเบบดั้งเดิมตามเเนวคิดของเบคอนเเละเเบบร่วมสมัยตามเเนวคิดการสร้างความรู้ด้วยตนเองทั้งสองเเบบผสมผสานกัน<br /><br /> 2. ครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี โดยรวมมีความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์เป็นอย่างดี เเต่ยังคงมีความเข้าใจที่หลากหลายในเเต่ละองค์ประกอบของธรรมชาติของวิทยาศาสตร์<br /><br /> 3.ครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี มีการจัดการเรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์เเบบไม่มีธรรมชาติของวิทยาศาสตร์มากที่สุด รองลงมาคือการจัดการเรียนรู้เเบบบรรยาย เเละวิธีการจัดการเรียนรู้ที่น้อยที่สุด คือการจัดการเรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์เเบบเป็นนัย เเละการจัดการเรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์เเบบชัดเเจ้งร่วมกับการสะท้อนคิด

This study aims to study science teachers' view, understanding the nature of science and learning management on nature of science in the Islamic Private School In Pattani. The study samples the selected by purposive sampling method, were 7 science teachers at Islamic Private School in Pattani. The data were collected in the 2/nd semester of the 2552 B.E academic year. Instruments were questionnaire, semi-structured interviews, observation and fiels notes. The data were analyzed through coding, categorizing and descriptive statistics. The results of the study revealed that ; <br /> 1. Science teachers in the Islamic Private School in Pattani held mixed views about the nature of science, which are the traditional baconian view and the constructivist view.<br /> 2. Science teachers in the Islamic Private School in Pattani held good understanding on the nature of science but they owned various understandings in each detailed elements of the nature of science.<br /> 3. Science teachers in the Islamic Private School in Pattani provided learning management mostly through deficient approsch, then didactic approach, followed by implicit approaches, and explicit approach respectively.
     ผู้ทำ/Author
Nameนาเดีย หะสาเมาะ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: ณัฐวิทย์ พจนตันติ
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2555
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 999
     Counter Mobile: 50