ชื่อเรื่อง/Title องค์ประกอบในการตัดสินใจของผู้ปกครองมุสลิมที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนต่อในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดสตูล / The elements of decision-making of the muslim parents sending their students to secondary schools in Satun province
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับขององค์ประกอบในการตัดสินใจ ของผู้ปกครองมุสลิมที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนต่อในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดสตูล 2) เพื่อ เปรียบเทียบระดับขององค์ประกอบในการตัดสินใจของผู้ปกครองมุสลิมที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนต่อใน โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดสตูล แยกตามลักษณะของผู้ปกครอง ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา รายได้ของครอบครัวต่อเดือน และประเภทของโรงเรียน 3)เพื่อประมวลข้อเสนอแนะ ในการตัดสินใจของผู้ปกครองมุสลิมที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดสตูล กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ปกครองที่เป็นมุสลิมของนักเรียนที่กำลังศึกษาระดับชั้น มัธยมศึกษาในจังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2556 จำนวน 387 คน สัมภาษณ์ตัวแทนผู้ปกครอง จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบที (T-test) และค่าทดสอบเอฟ (Ftest) ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบในการตัดสินใจของผู้ปกครองมุสลิมที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนต่อใน โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดสตูล พบว่า โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2) เมื่อเปรียบเทียบองค์ประกอบในการตัดสินใจของผู้ปกครองมุสลิมที่ส่งบุตรหลาน เข้าเรียนต่อในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดสตูล โดยจำแนกตามตัวแปรอายุ อาชีพ และระดับ การศึกษา พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนตัวแปรเพศ รายได้ของ ครอบครัวต่อเดือน และประเภทของโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน 3) สำหรับข้อเสนอแนะในการตัดสินใจของผู้ปกครองมุสลิมที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียน ต่อระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดสตูล พบว่า ผู้ปกครอง ควรตัดสินใจส่งบุตรหลานไปยังโรงเรียนที่มีการ จัดการเรียนการสอนทั้งวิชาศาสนาและวิชาสามัญ และควรคำนึงถึงการมีงานทำหลังเรียนจบ ควร วางแผนการศึกษาให้แก่บุตรหลานไว้แต่เนิ่นๆ นอกจากนี้ผู้ปกครองควรเป็นตัวอย่างที่ดีแก่บุตรหลาน อีกทั้งควรเริ่มปลูกฝังความรู้ด้านศาสนากันตั้งแต่สถาบันครอบครัว

This research aims at 1) Studying the elements of decision-making ofthe Muslim parents sending their children to secondary schools in Satun Province, 2)Comparing the elements of decision-making of the Muslim parents sending their children to secondary schools in Satun Province based on the parents? gender, age,occupation, educational level, monthly income of family, and type of school, and 3)Evaluating the suggestions in decision-making of the Muslim parents sending theirchildren to secondary schools in Satun Province. Samples of the study are 387Muslim parents whose children are studying in secondary school in satun province inthe year of BE 2556. Interview of 10 representatives of the parents is also conducted.The research tools are questionnaire, interview, and statistics used to analyze data are percentage, mean value, standard deviant value, T-Test value, and F-Test value.The study found that;1) The elements of decision-making of the Muslim parents sendingtheir children to secondary schools in Satun Province as a whole and an individualare at high level.2) When the elements of decision-making of the Muslim parentssending their children to secondary schools in Satun Province were compared bytheir classification based on the parents? age, occupation, and educational level itwas found that they had a statistical significant difference at the level of 0.5. Othervariables such as gender, age, monthly income of family, and type of school are notdifferent.3) As for the suggestions in decision-making of the Muslim parentssending their children to secondary schools in Satun Province it was found thatparents should send their children to secondary schools offering both religious andgeneral subjects, and take into consideration the employment opportunity of theirchildren after graduation. An appropriate educational plan should early be made forthem. In addition, parents should be good example for their children and at thebeginning their family should foster their children with religious knowledge.
     ผู้ทำ/Author
Nameเชษฐา เถาวัลย์
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
Cover
Absract
Acknowledgements
Contens
Symbol
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
--การจัดการศึกษา
--ปัญหาทางการศึกษา
     Contributor:
Name: อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต
Roles: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี.
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2557
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1299
     Counter Mobile: 29