ชื่อเรื่อง/Title บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี / Administrators? Roles in Promoting Students? Ethics in Islamic Private Schools under Private Education Office, Pattani Province
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี ใน 6 ด้าน คือ ด้านการกำหนดนโยบาย ด้านการประพฤติเป็นแบบอย่าง ด้านการอบรมสั่งสอน ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน ด้านการจัดอาคารสถานที่ และด้านการสัมพันธ์ชุมชน 2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี จำแนกตาม วุฒิการศึกษาของผู้บริหาร ประสบการณ์ในการบริหาร ขนาดของสถานศึกษา และ3) ประมวลข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี จำนวน 130 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานีทุกด้านอยู่ในระดับมาก การเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาปรากฏผล ตามตัวแปรต่างๆ ดังนี้ คือ วุฒิการศึกษาของผู้บริหาร ประสบการณ์ในการบริหาร และขนาดของสถานศึกษา พบว่า ประสบการณ์ในการบริหาร และขนาดของสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน แต่ในด้านการจัดกิจกรรมนักเรียนตามวุฒิการศึกษาของผู้บริหาร มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การรวบรวมข้อเสนอแนะพบว่า ด้านการกำหนดนโยบายผู้บริหารควรกำหนดนโยบายการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้ชัดเจน กำหนดให้ครูผู้สอนจัดทำแผนการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ด้านการประพฤติเป็นแบบอย่างผู้บริหารต้องปฎิบัติเป็นตัวอย่างด้านคุณธรรมจริยธรรม เช่น การให้สลาม การตรงต่อเวลา การซื่อสัตย์ การรับผิดชอบต่อหน้าที่ ด้านการอบรมสั่งสอนผู้บริหารต้องจัดให้มีการอบรมคุณธรรมจริยธรรมอย่างจริงจัง ทั้งจากบุคลากรภายในและนักวิชาการภายนอก การจัดอบรมควรเป็นในรูปแบบกิจกรรม นักเรียนสามารถนำไปปฎิบัติได้จริง ด้านการจัดกิจกรรม ผู้บริหารต้องกำหนดให้ทำโครงการ กิจกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมบรรจุในแผนปฎิบัติการประจำปี กิจกรรมดุอาอฺยามเช้า ละหมาดญามาอะ อ่านอัลกรุอาน ฟังหะดีษที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในทุกๆวัน ให้นักเรียนมีส่วนร่วม สิ้นภาคเรียนมีการประเมินการทำความดีของนักเรียน ด้านการจัดอาคารสถานที่ สนับสนุนให้มีการจัดห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้คุณธรรมจริยธรรม จัดให้มีป้ายนิเทศอายะฮฺอัลกรุอาน อัลหะดีษ ประโยค คำคมภาษาอาหรับติดไว้ตามอาคารเรียน ห้องเรียน หรือบริเวณโรงเรียนที่เหมาะสม จัดแข่งขันห้องเรียนสวยงาม การปรับแต่งต้นไม้รอบๆอาคารให้มีความร่มรื่น การกำหนดบริเวณของนักเรียนชายนักเรียนหญิงก็เป็นการแฝงเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม และสุดท้ายด้านการสัมพันธ์ชุมชน สนับสนุนให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียนตามโอกาสที่เหมาะสม ให้นักเรียนออกไปช่วยเหลือชุมชน อ่านคุตบะฮฺ ละหมาดญานาซะ ออกไปทำความสะอาดศาสนสถานพร้อมๆกับชุมชน

The objectives of this research were 1) to study the Administrators? Roles in Promoting Students? Ethics in Islamic Private School under Private Education Office, Pattani province within 6 categories: the setting of policy, the modeling of ethical practice, the teaching and training, the organizing of activities, the building and the community relations, 2) to compare the Administrators? Roles in Promoting Students? Ethics in Islamic Private School under Private Education Office, Pattani province based on the following variables: the administrators? educational qualifications, the administrators? experiences in school administration, sizes of the schools and 3) to study recommendations about the roles of the school administrators in promoting ethics of the students? ethics in Islamic private school under Private Education Office, Pattani province. The sample group were 130 administrators and administrator assistants from Islamic Private Schools under Private Education Office, Pattani province. The researcher used questionnaire and interview as research tools for collecting the data. The statistics applied were the percentage, average value, and standard deviation value,The results of the research found that the every role of the administrators? roles in promoting students? ethics in Islamic private school under Private Education Office, Pattani province played at a high level. The comparison of the roles of the administrators? roles in promoting students? ethics in Islamic private schools based on the variables set, revealed that the administrators? roles the administrators? educational qualifications, the administrators? experiences in school administration, and sizes of the schools, it was found the administrators? experiences in school administration, and sizes of the schools was no significant differences in overall roles but there were differences in activities organized follow the administrators? educational qualifications which was at .05 level of significance. The results of the study on recommendations indicated that The policy should define a policy promoting virtue ethics, clear. Requires that teachers plan instruction that supplemented every strand of moral learning. The conduct must be exemplary management practices, such as providing a moral example for punctuality, honesty, spread the responsibility. The cultivation, management must provide ethics training seriously. Both from within and outside scholars. Training should be in the form of activities. Students can actually practice. The event Management needs to be tailored to the project. Moral activities contained in the Annual Operating Plan. Activities fierce dawn prayer read the Qur'an. Listen Hadith that promote moral ethics every day. Students to participate End of the semester to evaluate the good of the students. Side of the building Support the classroom is conducive to learning ethics. Provide a bulletin board; Al Quran Sunnah Hadith quotes the Arabic sentence upon the school building, classroom or school grounds proper. Held a classroom Customizing the shady trees around the building. Determining the area of female students, male students, it is a matter of moral undertones. Finally, the Community Relations Encourage community participation in school activities by opportunity. Ask students to read the Khutbah community Taormina sunnah prayers go out to clean it with religious communities.<br /><br />
     ผู้ทำ/Author
Nameอิสมาแอล เจะเล็ง
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstract
Acknowledgements
Contents
Symbol
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ภูมิทัศน์และการท่องเที่ยว
ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
--การจัดการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: อะห์มัด ยี่สุ่นทรง
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2557
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 3670
     Counter Mobile: 34