ชื่อเรื่อง/Title วิธีการดะอฺวะฮฺของมูลนิธิสันติชนแก่มุอัลลัฟ / Da?awah Methodology of Santichon Muslim Foundation to New Convert Muslims
     บทคัดย่อ/Abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา(1) เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของมูลนิธิสันติชน (2) เพื่อศึกษาการดะอฺวะฮฺแก่มุอัลลัฟในอิสลาม (3) เพื่อศึกษาวิธีการดะอฺวะฮฺของมูลนิธิสันติชนแก่มูอัลลัฟ ซึ่งเก็บข้อมูลใช้แบบสังเกตแบบมีส่วนร่วมและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดย ใช้หลักวิทยาการ อัลกุรอาน เช่น อัลมัฟฮูม อัลมันฏูกฺ อัลอฺาม และอัลคอศ หลักวิทยาการอัลหะดีษ เช่น อัศเศาะฮีห์ อัฏเฏาะอีฟ และอัลหะสัน และหลักภาษาอาหรับทั่วไป ผลการวิจัยพบว่า 1. ประวัติความเป็นมาของมูลนิธิสันติชนมูลนิธิสันติชนเริ่มมาจากรายการวิทยุ?เพื่อสันติชน?เริ่มปี 2524 ออกอากาศที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ สงขลา โดยมีนายประเสริฐ มัสซารี เป็นหัวหน้ารายการ อาจารย์ซาฟิอี นภากร และอาจารย์อิสมาแอล วิสุทธิปราณี เป็นวิทยากร ปี 2527 จัดตั้งสถาบันสันติชน ตั้งอยู่ที่ซอย 112 ถนนลาดพร้าว เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว เปิดสอนอิสลามให้กับนักศึกษาผู้ใหญ่ทุกวันอาทิตย์ โดยมีนายประเสริฐ มัสซารี เป็นประธานสถาบัน และอาจารย์อิสมาแอล วิสุทธิปราณี เป็นอาจารย์สอนประจำ ร่วมกับอาจารย์วิทยา วิเศษรัตน์ อาจารย์มุสตอฟา อยู่เป็นสุข อาจารย์อิลยาส นาคนาวา อาจารย์ยะห์ยา โต๊ะมางี เป็นวิทยากร ปี 2529 ได้ยื่นขออนุญาตจัดตั้งมูลนิธิสันติชน และผู้ใหญ่หวัง วงษ์สันต์ ได้อุทิศที่ดินให้ 1 ไร่ เงินสด 3 ล้านบาท เพื่อให้ก่อสร้างอาคารมูลนิธิ และให้ก่อสร้างอาคารหอพัก 1 ล้านบาท ที่เขนสวนหลวงปี 2530 ได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งมูลนิธิสันติชน โดยมีนายประเสริฐ มัสซารี เป็นประธานมูลนิธิ 2. ดะอฺวะฮฺคือการเรียกร้องเชิญชวนมนุษยชาติไปสู่การศรัทธาต่ออัลลอฮฺ ดะอฺวะฮฺเป็นภารกิจที่มีเกียรติเนื่องจากคำพูดที่เรียกร้องมนุษยชาติไปสู่การศรัทธาต่ออัลลอฮฺ เป็นคำพูดที่ดีเลิศ และเป็นภารกิจที่บรรดานบีได้รับคำสั่งจากอัลลอฮฺมาปฏิบัติภารกิจดังกล่าว เป้าหมายของการดะอฺวะฮฺ คือดะฮฺวะฮฺไปสู่การศรัทธาต่ออัลลอฮฺศรัทธาต่อบรรดา เราะสูลศรัทธาต่อบรรดามาลาอีกะฮฺ ศรัทธาต่อบรรดาคัมภีร์ ศรัทธาต่อการกำหนดสภาวการณ์ความดีและความชั่ว และศรัทธาต่อวันกิยามะฮฺ ศาสนาอิสลามคือสิ่งที่นักดะอฺวะฮน าไปดะอฺวะฮฺมนุษยชาติ นักดะอฺวะฮฺต้องปฏิบัติภารกิจดะอฺวะฮฺอย่างทุ่มเทและบริสุทธิ์ใจเพื่ออัลลอฮฺ นักดะอฺวะฮฺจะต้องเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ที่เป็นเครื่องมือในการดะอฺวะฮฺ เช่นวิชาความรู้ มารยาทที่ดีงาม สัจจะ อดทน และมีความเมตตา มนุษยชาติคือผู้ที่มีสิทธิได้รับการดะฮฺวะฮฺไปสู่อิสลาม เพราะอิสลามเป็นสารแห่งอัลลอฮฺที่พระองค์ได้แต่งตั้งให้ท่านศาสนทูตมุหัมมัด นำมาสู่มวลมนุษยชาติทั้งหมด และวิธีการดะอฺวะฮฺนั้นประกอบด้วยการดะอฺวะฮฺด้วยคำพูดการ ดะอฺวะฮฺด้วยการกระทำ และการดะอฺวะฮฺด้วยคุณธรรม สำหรับมุอัลลัฟหมายถึงบรรดาผู้ที่มีความต้องการในการทำให้หัวใจของพวกเขาเหล่านั้นเอนเอียงไปสู่อิสลาม หรือทำให้หัวใจของพวกเขาเหล่านั้นมั่นคงในอิสลาม หรือผู้ได้รับฮิดายะฮฺ (การชี้ทางนำ) จากพระผู้เป็นเจ้าให้ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตสู่อิสลาม 3. วิธีการดะอฺวะฮฺของมูลนิธิสันติชนให้แก่มุอัลลัฟภายใต้โครงการอบรมผู้สนใจอิสลามมีวิธีการดังนี้ (1) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยคำพูด (2) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยการกระทำ (3) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยสื่อ (4) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยเนื้อหา สำหรับวิธีการดะอฺวะฮฺด้วยคำพูดสามารถแยกเป็นข้อย่อยได้ดังนี้ (1) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยการกล่าวต้อนรับและการแนะนำที่ดีงาม (2) วิธีการดอฺอฺวะฮฺด้วยการให้ค าปรึกษาที่ประทับใจ (3)วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยการบรรยายที่เข้าใจง่ายและชัดเจน และส าหรับวิธีการดะอฺวะฮฺด้วยการกระท าสามารถแยกเป็นข้อย่อยได้ดังนี้ (1) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยการสอนภาคปฏิบัติ (2) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยการเข้าร่วมกิจกรรม (3) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยจรรยามารยาทในอิสลาม (4) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยการเป็นแบบอย่างให้ดูและส าหรับวิธีการดะอฺวะฮฺด้วยการกระทำสามารถแยกเป็นข้อย่อยได้ดังนี้ (1) วิธีการดะฮฺวะฮฺด้วยสื่ออินเทอเน็ต (2) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยตำรา (3) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยเอกสาร วารสาร ซีดี ดีวีดี และสำหรับวิธีการดะอฺวะฮฺด้วยเนื้อหาสามารถแบ่งเป็นข้อย่อยได้ดังนี้ (1) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยเนื้อหาหลักการศรัทธา(2) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยเนื้อหาหลักการปฏิบัติ (3) วิธีการดะอฺวะฮฺด้วยอิหฺสาน (คุณธรรม)

The purposes of this research were to (1) identify the competency factors for information and communication technology (ICT) of school administrators in Special Separate Development Zone in Southern Border Provinces (SDSBP) (2) offer strategy in developing competency on ICT of school administrators in SDSBP. The mixed methodology consisted of 2 stages. Stage one consisted of 3 steps:(1) documentary analysis (2) using in-depth interviews with 5 experts and (3) analysis competency factors by using exploratory factor analysis. The samples<br /><br /> used were 800 persons. Stage two consisted of 4 steps: (1) drafting strategy in developing competency on ICT of school administrators in SDSBP (2) checking strategy draft by taking in-depth interviews with 5 experts and (3) confirming strategy by using focus group with 11 administrators in SDSBP. (4) improving and offering research report. The research findings were as follows: (1) The competency factors for ICT of school administrators in SDSBP was divided into 2 aspects including (1.1) the basic competency with 4 factors and (1.2) the competency for school administration with 5 factors. (2) The strategy in developing competency on ICT of school administrators in SDSBP includes: (2.1) providing school administrators with the competency to use basic ICT (2.2) encouraging school administrators to have the competency in using ICT for school administration (2.3) supporting schools to have efficiency internet network and enough computer and (2.4) providing planning and continuing development of using ICT 5) providing use of ICT for operation safety.
     ผู้ทำ/Author
Nameตอเหล็บ โอรามหลง
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Symbol
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านศาสนา
--ศาสนากับสังคม
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: ซาฝีอี อาดำ
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2557
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 4942
     Counter Mobile: 42