ชื่อเรื่อง/Title การพัฒนาหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิตสาขาวิชาประวัติศาสตร์และอารยธรรมอิสลาม คณะอิสลามศึกษา วิทยาลัยอิสลามยะลา โดยใช้เทคนิคเดลฟาย / A Development of bachelor curriculum of art program in history and islamic civilization faculty of islamic studies Yala Islamic College using delphi technique
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาเเนวโน้มของหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์และอารยธรรมอิสลามจากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ (2) เพื่อสร้างหลักสูตรที่สอดคล้องกับเเนวโน้มของหลักสูตร (3) เพื่อตรวจสอบความเหมาะสอบของหลักสูตรด้านรายวิชาที่จะบรรจุในหมวดวิชาเฉพาะตามโครงสร้างของหลักสูตร และคำอธิบายรายวิชาของเเต่ละรายวิชาจากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ โดยใช้กระบวนการเทคนิคเดลฟาย ประชากร คือ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาประวัติศาสตร์และอายธรรมอิสลาม จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็นต่อเเนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์และอารยธรรมอิสลาม แบบสอบถามความเหมาะสมของรายวิชาและคำอธิบายรายวิชาที่จะบรรจุในหลักสูตรรอบที่2 และแบบสอบถามความเหมาะสมของรายวิชาและคำอธิบายรายวิชาที่จะบรรจุในหลักสูตรรอบที่3 วิเคราะหืข้อมูลโดยหาค่ามัธยฐาน (Median) และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Inter Quartile Range) ผลที่ได้จากการวิจัยขั้นสุดท้ายเป็นเเนวทางการพัฒนาหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิตสาขาวิชาประวัติศาสตร์และอารยธรรมอิสลาม<br /><br /><br /> ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรสอดคล้องกับเเนวโน้มของการพัฒนาหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์และอารยธรรมอิสลามในอนาคต โดยรายวิชาและคำอธิบายรายวิชาที่นำเสนอในเเบบตรวจสอบความเหมาะสมที่ 2 ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกันว่ามีความเหมาะสมที่จะบรรจุในหลักสูตร ซึ่งค่ามัธยฐานความเหมาะสมอยู่ในระดับ 4 (เหมาะสม) ขึ้นไปทุกรายวิชา ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 5 (เหมาะสมมาก) ค่าพิสัยระหว่างควอไทลืไม่เกิน 1 และเเบบตรวจสอบความเหมาะสมในรอบที่ 3 ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกันว่ารายวิชามีความเหมาะสมที่จะบรรจุในหลักสูตร ซึ่งค่ามัธยฐานความเหมาะสมอยู่ในระดับ 4 (เหมาะสม) ขึ้นไปทุกรายวิชา ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 5 (เหมาะสมมาก)ค่าพิสัยระหว่างควอไทลืไม่เกิน 1 และเมื่อเปรียบเทียบการเเสดงความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญในรอบที่ 2 และรอบที่ 3 ไม่เเตกต่างกัน โดยรายวิชาที่มีค่าความเหมาะสมและค่าความสอดคล้องตามเกณฑ์ที่กำหนด (คือ ค่ามัธยฐานเท่ากันหรือมากกว่า 3.51 และมีค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ เท่ากันหรือต่ำกว่า 1.50) มีจำนวน 39 ข้อ และการที่ค่ามัธยฐานในรอบที่ 3 สูงกว่าหรือเท่ากับรอบที่2 ทุกข้อ เเสดงว่า คำตอบของผู้เชี่ยวชาญส่วนมากไม่เปลี่ยนเเปลงและเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้น

The purpose of this research were (1) to study curriculum tendencies of liberal arts, in history and Islamic civilizations program from the scholars perpective, (2) to develop the hermonious curriculum with tendencies of curriculum, (3) to check the suitable curriculum in the list of subjects grouping the subject with the curriculum framework and list subject discription from the perpective of the scholars by using the delfy technical system.<br /><br /> They were 17 expert scholars in history and Islamic civilization program. The instruments of the research were the questionnaire on the perpective of tendencies to develop the curriculum of liberal arts, in history and Islamic civilizations program, suitable list of subjects and the list subjects discription that put in the secound round curriculum, and the questionnaire about suitable list of objects to put in tjird round curriculum. To analyze data by searching median value and inter quartile range nalue. The final result of the research was the way to develop the curriculum of liberal arts, in the history and Islamic civilizations program.<br /><br /> The finding of the study shown that the curriculum was the in agreement with line tendencies to develop curriculum of liberal arts, in history and Islamic civilizations program by the list of subject and the list explanations subject that present in checking suitable form in second round. They were same line of the scholars viewing that suitable to put in curriculum wish the suitable median value in level 4 up in every subjects and majority in level 5. Inter quartile rang value not exceeding 1 and checking suitable form in third round. They were same line of the scholars viewing that suitable to put in curriculum wish the suitable median value in level 4 up in every subjects and majority in level 5. Inter quartile rang value not exceeding 1 and to comparing the viewing of the scholars in second round and third round were not different wish the suitable value of the subjects and harmonious value were in the standard to set (that mean the median value equal or much than 3.51 and inter quartile rang value equal or lower than 1.50) were 39 and the median value in the third round much than or equal with second every lists that mean the major answer of the scholars were not change and changing in the high way.
     ผู้ทำ/Author
Nameมาหามะรอสลี แมยู
Organization มหาวิทยาลัยทักษิณ
     เนื้อหา/Content
วิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยทักษิณ
Address:
     Year: 2552
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 3863
     Counter Mobile: 44