ชื่อเรื่อง/Title การศึกษาในอิสลาม : แนวคิดและกระบวนการจัดการเรียนรู้ / Education in Islam : Concepts and Learning Process
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1)ลักษณะเฉพาะของระบบการศึกษาในอิสลาม 2)แนวคิดทางการศึกษาในอิสลาม และ 3)กระบวนการจัดการเรียนรู้ในอิสลาม ใช้ระเบียบวิธีการศึกษาเชิงเอกสาร เก็บรวบรวมข้อมูลจากอัลกุรอาน อัลหะดีษ และทัศนะของบรรดาปราชญ์มุสลิม วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา<br /> ผลการวิจัยพบว่า<br /> 1) ระบบการศึกษาในอิสลามเป็นระบบการศึกษาเเห่งพระอภิบาล มีความเป็นสากล ครอบคลุมและสมบูรณ์แบบ มีความยืดหยุ่นและทันสมัย สอดคล้องกับธรรมชาติของมนุษย์และเป็นการศึกษาที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในทุกยุคสมัย<br /> 2) การศึกษาในอิสลามมีเเนวคิดมาจากฐานที่มาสามเเหล่ง คือ อัลกุรอาน อัลหะดีษ และทัศนะของปราชญ์มุสลิม มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ที่มีความศรัทธามั่นมีความจงรักภักดีต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) พระเจ้าผู้ทรงสร้างสากลจักรวาลและเป็นการศึกษาตลอดชีวิต<br /> 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ในอิสลามประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ คือ หลักสูตรที่ครอบคลุมและสมดุล กิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกระบวนการสอนที่มีคุณภาพ และการวัดและประเมินผลที่ต่อเนื่อง นอกจากนี้กระบวนการเรียนรู้ในอิสลามมิได้จำกัดรูปแบบที่ตายตัวหรือวิธีใดวิธีหนึ่งเป็นการเฉพาะ แต่เน้นรูปแบบการจัดดรียนรู้ที่หลากหลาย คำนึงถึงความเหมาะสมของผู้เรียนและไม่ขัดกับหลักการอิสลาม

     ผู้ทำ/Author
Nameฮาซัน บือราเฮง
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Symbol
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
วิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม
     กลุ่มหัวเรื่อง: อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: นิเลาะ แวอุเซ็ง
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2554
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 6101
     Counter Mobile: 27