|
|
|
ชื่อเรื่อง/Title |
การศึกษาในอิสลาม : แนวคิดและกระบวนการจัดการเรียนรู้ / Education in Islam : Concepts and Learning Process |
|
บทคัดย่อ/Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1)ลักษณะเฉพาะของระบบการศึกษาในอิสลาม 2)แนวคิดทางการศึกษาในอิสลาม และ 3)กระบวนการจัดการเรียนรู้ในอิสลาม ใช้ระเบียบวิธีการศึกษาเชิงเอกสาร เก็บรวบรวมข้อมูลจากอัลกุรอาน อัลหะดีษ และทัศนะของบรรดาปราชญ์มุสลิม วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา<br />
ผลการวิจัยพบว่า<br />
1) ระบบการศึกษาในอิสลามเป็นระบบการศึกษาเเห่งพระอภิบาล มีความเป็นสากล ครอบคลุมและสมบูรณ์แบบ มีความยืดหยุ่นและทันสมัย สอดคล้องกับธรรมชาติของมนุษย์และเป็นการศึกษาที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในทุกยุคสมัย<br />
2) การศึกษาในอิสลามมีเเนวคิดมาจากฐานที่มาสามเเหล่ง คือ อัลกุรอาน อัลหะดีษ และทัศนะของปราชญ์มุสลิม มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ที่มีความศรัทธามั่นมีความจงรักภักดีต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) พระเจ้าผู้ทรงสร้างสากลจักรวาลและเป็นการศึกษาตลอดชีวิต<br />
3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ในอิสลามประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ คือ หลักสูตรที่ครอบคลุมและสมดุล กิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกระบวนการสอนที่มีคุณภาพ และการวัดและประเมินผลที่ต่อเนื่อง นอกจากนี้กระบวนการเรียนรู้ในอิสลามมิได้จำกัดรูปแบบที่ตายตัวหรือวิธีใดวิธีหนึ่งเป็นการเฉพาะ แต่เน้นรูปแบบการจัดดรียนรู้ที่หลากหลาย คำนึงถึงความเหมาะสมของผู้เรียนและไม่ขัดกับหลักการอิสลาม
|
|
ผู้ทำ/Author |
Name | ฮาซัน บือราเฮง | Organization | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา |
|
|
เนื้อหา/Content |
|
|
กลุ่มหัวเรื่อง: |
อิสลามศึกษา
|
|
Contributor: |
Name: |
นิเลาะ แวอุเซ็ง |
Roles: |
ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ |
|
|
Publisher: |
Name | : | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี | Address | : | ปัตตานี (Pattani) |
|
|
Year: |
2554 |
|
Type: |
วิทยานิพนธ์/THESES |
|
Copyrights : |
|
|
Counter : |
6101 |
|
Counter Mobile: |
27 |
|