ชื่อเรื่อง/Title ผลการจัดสภาพแวดล้อมใหม่การเรียนรู้ในการพัฒนาสมรรถนะทางเทคโนโลยีการศึกษาแก่อาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี / Effects of New Learning Environment in Faculty Development of Educational Technology Competencies at Prince of Songkla University Pattani Campus
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการและความจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะทางด้านเทคโนโลยีการศึกษาของอาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 2) สร้างสภาพแวดล้อมใหม่ด้านการเรียนรู้และสมรรถนะทางเทคโนโลยีการศึกษาแก่คณาจารย์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของคณาจารย์ ทั้งก่อนและหลังการเรียนรู้ภายใต้สภาพแวดล้อมใหม่การเรียนรู้ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของคณาจารย์ที่มีต่อการจัดสภาพแวดล้อมใหม่ทางการเรียนรู้โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นคณาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามความต้องการและความจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะทางด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา และสมรรถนะทางด้านเทคโนโลยีทางการศึกษาที่อาจารย์ต้องการพัฒนา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และ แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมุติฐานแบบกลุ่มเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการและความจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะทางด้านเทคโนโลยีการศึกษาของคณาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี - ด้านการผลิตและออกแบบสื่อการสอนอยู่ในระดับมาก ด้านการใช้โสตทัศนูปกรณ์อยู่ในระดับปานกลาง ด้านคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับมาก ด้านการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก 2) การสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ด้านการเรียนรู้และสมรรถนะทางเทคโนโลยีการศึกษาแก่คณาจารย์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 3) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้ของคณาจารย์หลังจากการเรียนผ่านบทเรียนบนเครือข่ายการจัดสภาพแวดล้อมใหม่การเรียนรู้ในการพัฒนาสมรรถนะทางด้านเทคโนโลยีการศึกษาของคณาจารย์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 4) ความพึงพอใจของอาจารย์ ที่มีต่อการจัดสภาพแวดล้อมใหม่ทางการเรียนรู้ในการพัฒนาสมรรถนะทางด้านเทคโนโลยีการศึกษาอยู่ในระดับมาก

This study aimed : 1) to study the faculty members? needs and requirement in educational technology competencies development, 2) to create the new learning environment in faculty development of educational technology competencies, 3) to compare faculty members? learning achievement by pre and post-test scores after accessing to the new learning environment in faculty development of educational technology competencies, and 4) to study the faculty members? satisfaction with the new learning environment. The samples were 30 faculty members of Prince of Songkla University Pattani Campus selected by purposive sampling. The research instruments were the questionnaire of faculty members? needs and requirement in educational technology competencies development, the competency assessment tools after learning with Web-based Instruction, and the satisfaction assessment. Statistics used in this study were percentage, mean, standard deviation and t-test dependent.The findings revealed that: 1) the faculty members? needs and requirement in educational technology competencies development were - the production and design of instructional media at high level, using the audio-visual equipment at moderate level, use of computer at high level, and teaching and learning approach at high level, 2) the creation of new learning environment in faculty development of educational technology competencies was appropriate at high level, 3) the comparison of faculty members? learning achievement indicated the post-test scores were higher than the pre-test scores statistically significant at .05, and 4) the faculty members? satisfaction with the new learning environment was at high level.
     ผู้ทำ/Author
Nameกฤษฎ์ คงสีพุฒ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: วสันต์ อติศัพท์
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2557
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 880
     Counter Mobile: 30