ชื่อเรื่อง/Title กลยุทธ์การส่งออกอาหารฮาลาลจากประเทศไทยสู่ตลาดโลก
     บทคัดย่อ/Abstract ปัจจุบันการประกอบธุรกิจส่งออกมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการธุรกิจจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดโลก โดยทำการผลิตสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้จึงต้องมาทำการวิเคราะห์ถึงปัจจัยทางการตลาดที่ผลักดันให้ธุรกิจก้าวสู่ระดับโลก เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน การศึกษากลยุทธ์การส่งออกอาหารฮาลาลจากประเทศไทยสู่ตลาดโลก และเปรียบเทียบกลยุทธ์การส่งออกอาหารฮาลาลจากกับผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกอาหารฮาลาลที่มีความแตกต่างในเรื่องของ ประสบการณ์ด้านการส่งออก ระดับทุนจดทะเบียนและประเภทของกิจการจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกอาหารฮาลาลจำนวน 300 ราย กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มตามสะดวก โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษาและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ F-test (One-way ANOVA)ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้ 1. ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 31-40 ปี ส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีประสบการณ์ในการส่งออก 16 ปีขึ้นไป และผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีระดับทุนจดทะเบียน 5-30 ล้านบาท และเป็นบริษัทจำกัด ส่วนใหญ่มีจำนวนพนักงานในสถานประกอบการน้อยกว่า 100 คนและผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกส่วนใหญ่มีรายได้(ต่อเดือน) 500,001 บาทขึ้นไป 2. ผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกอาหารฮาลาลให้ความสำคัญกับด้านต้นทุนมากที่สุด รองลงมาคือด้านตลาด และให้ความสำคัญกับด้านการแข่งขันน้อยที่สุด 3. ผู้ประกอบธุรกิจส่งออกที่มีประสบการณ์ 11-15 ปี และต่ำกว่า 6 ปี ให้ความสำคัญ กับปัจจัยทางการตลาดด้านการแข่งขันมากกว่าผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกที่มีประสบการณ์ 16 ปี ขึ้นไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4.ผู้ประกอบการที่มีทุนจดทะเบียน น้อยกว่า 5 ล้านบาท และ 56 ล้านบาทขึ้นไปให้ความสำคัญกับปัจจัยทางการตลาดโดยรวมทุกด้านมากกว่าผู้ประกอบการที่มีทุนจดทะเบียน 31-55 ล้านบาท และ 5-30 ล้านบาท อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 5. ผู้ประกอบการที่้เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด กิจการเจ้าของคนเดียว และบริษัทมหาชน ให้ความสำคัญกับปัจจัยทางการตลาดโดยรวมมากกว่าผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจำกัดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยสรปข้อสนเทศที่ได้มาเพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินกลยุทธ์การตลาดเพื่อการเติบโดของธุรกิจ เนื่องจากการดำเนินะธุรกิจนั้นผู้ประกอบการควรเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับทิศทางของธุรกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไป

     ผู้ทำ/Author
Nameชมิมมารา ประธานศิริ
Organization มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
     เนื้อหา/Content
วิทยานิพนธ์ฉบับเต็มจากฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: อาหารฮาลาล
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
Address:
     Year: 2548
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1038
     Counter Mobile: 33