ชื่อเรื่อง/Title แนวโน้มและปัจจัยที่มีผลต่อการส่งออกอาหารฮาลาลของไทยไปกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง : กรณีศึกษาอาหารทะเลกระป๋อง / The Trend and Factors Effecting of Thai Halal Food Export to the Middle East Countries : A Case of Canned Seafood
     บทคัดย่อ/Abstract การศึกษานี้เป็นการวิเคราะห์การส่งออกอาหารฮาลาลของไทย โดยทำการศึกษาเฉพาะการส่งออกอาหารทะเลกระป๋องไปยังประเทศผู้นำเข้าในกลุ่มตะวันออกกลาง 3 ประเทศ คือ ประเทศซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจอร์แดน โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออุประสงค์การนำเข้าอาหารฮาลาลกรณีอาหารทะเลกระป๋องจากประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่งขันของไทย โดยใช้วิธีวิเคราะห์แบบถดถอยเชิงซ้อน และประมาณค่าโดยวิธีกำลังสองน้อยที่สุด และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการขยายตัวของการส่งออกอาหารฮาลาลของไทยกรณีอาหารทะเลกระป๋องในประเทศผู้นำเข้าทั้ง 3 ประเทศ โดยใช้แบบจำลอง Constant Market Share-CMS รวมทั้งได้ทำการพยากรณ์แนวโน้มส่วนแบ่งตลาดอาหารฮาลาลของไทย กรณีอาหารทะเลกระป๋องในประเทศผู้นำเข้าทั้ง 3 ประเทศ โดยใช้วิธี Time Trend Estimation สำหรับข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์อุปสงค์เปรียบเทียบและพยากรณ์แนวโน้มส่วนแบ่งตลาดได้ใช้ข้อมูลทุติยภูมิในอดีตเป็นรายปี ระหว่างปี พ.ศ. 2525-2541 ส่วนการศึกษาการขยายตัวของการส่งออกใช้ข้อมูล 2 ช่วงเวลา ระหว่างปี พ.ศ. 2533-2536 และ ปี พ.ศ. 2537-2540 ผลการวิเคราะห์อุปสงค์เปรียบเทียบการนำเข้าอาหารทะเลกระป๋องจากประเทศไทยและประเทศคู่แข่งขันของไทยในประเทศผู้นำเข้าทั้ง 3 ประเทศ พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์การนำเข้าอาหารทะเลกระป๋องจากประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่งขันของไทยในประเทศผู้นำเข้าทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ ราคาเปรียบเทียบระหว่างราคาอาหารทะเลกระป๋องจากประเทศไทยและประเทศคู่แข่งขันของไทย รายได้ประชาชาติของประเทศผู้นำเข้า จำนวนประชากรของประเทศผู้นำเข้าและแนวโน้มการนำเข้าเมื่อมีการเลี่ยนแปลงเวลา โดยปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมามีผลกระทบต่อการนำเข้าอาหารทะเลกระป๋องจากประเทศไทยและประเทศคู่แข่งขันของไทยไม่สามารถทดแทนกันได้ และประเทศไทยจะได้เปรียบโดยมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่าประเทศ คุ่แข่งขันในกรณีที่ทั้ง 3 ประเทศ มีรายได้ประชาชาติเพิ่มขึ้น จำนวนประชากรเพิ่มขึ้น และผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคอาหารทะเลกระป่องเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาเปลี่ยนไป สำหรับการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการขยายตัวของการส่งออกอาหารทะเลกระป๋องของไทยในประเทศซาอุดิอาระเบียมากที่สุด ได้แก่ ความสามารถในการแข่งขันที่แท้จริง รองลงมา ได้แก่ อัตราการขยายตัวเฉลี่ยของการส่งออกอาหารทะเลกระป๋องของโลกไปยังประเทศซาอุดิอาระเบียและการปรับการส่งออกถูกทิศทาง ตามลำดับ ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการขยายตัวของการส่งออกอาหารทะเลกระป๋องของไทยในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มากที่สุด ได้แก่ อัตราการขยายตัวเฉลี่ยของการส่งออกอาหารทะเลกระป๋องของโลกไปยังประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รองลงมาได้แก่ ความสามารถในการแข่งขันที่แท้จริงและการปรับการส่งออกถูกทศทาง ตามลำดับสำหรับในประเทศจอร์แดน ปัจจัยที่มีผลต่อการขยายตัวของการส่องออกอาหารทะเลกระป๋องของไทยมากที่สุด ได้แก่ อัตราการขยายตัวเฉลี่ยของการส่งออกอาหารทะเลกระป๋องของโลกไปยังประเทศจอร์แดนในขณะที่ความสามารถในการแข่งขันที่แท้จริงและการปรับการส่งออกผิดทิศทาง ทำให้การขยายตัวของการส่งออกไปยังประเทศจอร์แดนลดลง ในส่วนของการพยากรณ์แนวโน้มส่วนแบ่งตลาดอาหารทะเลกระป๋องของไทยในประทศผู้นำเข้า 3 ประเทศที่ทำการศึกษา พบว่า ส่วนแบ่งตลาดอาหารกระป๋องของไทยในประเทศผู้นำเข้าทั้ง 3 ประเทศ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตลอดช่วงระยะเวลาที่ทำการพยากรณ์ คือ ในช่วงปี พ.ศ. 2542--2546 จากผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยมีโอกาสและมีแนวโน้มที่ดี ในการส่งออกอาหารฮาลาลกรณีอาหารทะเลกระป๋องไปยังประเทศซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และจอร์แดน แต่ในส่วนของการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการขยายตัวของการส่งออกพบว่าความสามารถในการแข่งขันส่งผลต่อการขยายตังของการ ส่งออกลดลงในประเทศจอร์แดน ดังนั้นจึงควรเพิ่มความสามารถในการแข่งขันใน 2 ประเทศนี้ให้มากยิ่งขึ้น โดนเฉพาะในด้านการพัฒนาคุณภาพและรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายและแตกต่างจากประเทศคู่แข่ง

The study of this thesis is for research in exporting Thai Halal food to the three Middle East Countries; Saudi Arabia, United Arab Emirates and Jordan. A case study is specific on canned seafood. The purpose of the study is to make research on the factors that has impact on the import demand of Thai canned seafood in comparison with the same product from other countries as competitors. The multiple regression analysis and the ordinary lest square (OLS) technique are applied as the method to study. And this study is to analyzes of the factirs affecting the export expansion of Thai canned seafood to the above mentioned countries in the Middle East. The model of Constant Market Share(CMS)is applied to study. In addition, this study forecasts the market share of Thai canned seafood in the three importers' countries by using time trend estimation. The secondary data from the past during 1982 to 1999 is used for the analysis of the relative demand; and the forecast of market share. The study on export expansion is using data from 2 periods i.e. during 1990 to 1993 and 1994 to 1999. According to the study of individual importer countries, the research found that the relative demand of canned seafood are depend on relative price of canned seafood between Thai's products and competitors' products, national income of importers; and the population number of importers and change in local consumer's taste. The research found that canned seafood between Thailand and the competitors are unable to replace to each other. The advantages of Thailand will gain more market shares under the condition that the three importers countries have increased national income, increased number of population; and changed timing, the demands of products by consumer will be more increased. According to the result of the export expansion analysis of Thai canned seafood to the three Middle East Countries, the research found that the most effective factor, to export of thai canned seafood to Saudi Arabia is pure competitiveness effect and most effective factors to expand export of Thai canned seafood to U.A.E. is the increasing growth rate of global canned seafood export to United Arab Emirates. In Jordan, the study also shows that factors,which affect Thai canned seafood export are the increasing of growth rate of global canned seafood export to Jordan. But the negatvie factors that obstruct the growth export rate of Thai canned seafood export to Jordan are the pure competitiveness effect and interaction effect. The research has forecasted the trend of market shares of Thai canned seafood export to the 3 mentioned countries in Middle East during 1999 to 2003 that the trend has increasing for all countries.This study showed that Thailand have more advantages; and better opportunities to export Halal canned seafood, to Saudi Arabia than others compertitors. But Thailand still has good opportunities to export canned seafood to United Arab Emirates and designs. Also the product varieties and product differentiation must be intensively considered to enhance the competitive ability against other competiors.
     ผู้ทำ/Author
Nameอลิสรา จันทร์ขาว
Organization มหาวิทยาลัยรามคำแหง
     เนื้อหา/Content
วิทยานิพนธ์ฉบับเต็มจากฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: อาหารฮาลาล
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยรามคำแหง
Address:มหาวิทยาลัยรามคำแหง
     Year: 2543
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1620
     Counter Mobile: 45