|
บทคัดย่อ/Abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการจัดกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และเพื่อศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น2กลุ่ม กลุ่มที่1คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ชั้นปีที่1-4 ปีการศึกษา 2555ทุกคณะ จำนวนทั้งสิ้น 381 คน กลุ่มที่2 ผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร ผู้น านักศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี รวมทั้งสิ้น 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีใน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านวิชาการ ด้านบ าเพ็ญประโยชน์ ด้านกีฬา และด้านศิลปวัฒนธรรม และคู่มือสนทนากลุ่มเพื่อศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และนำข้อมูลจากการศึกษามาจัดสนทนากลุ่ม เพื่อศึกษาแนวทางในการจัดกิจกรรมนักศึกษา การศึกษาพบว่านักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีความคิดเห็น ต่อการจัดกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยรวมและในแต่ละด้านอยู่ในระดับมาก จากการวิเคราะห์ทำให้ได้แนวทางการจัดกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวคือ มหาวิทยาลัยควรมีเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางวิชาการของกลุ่มนักศึกษา เพื่อเป็นช่องทางในการ ถ่ายทอดองค์ความรู้จากการทำกิจกรรมระหว่างนักศึกษากันเอง ควรมีกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพร่วมกันกับกลุ่มนักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และผู้บริหาร เพื่อสร้างความผูกพันระหว่างกัน และกิจกรรมนักศึกษานั้นต้องเอื้อต่อการพัฒนาชุมชน สร้างความสามัคคี และสามารถเข้าถึงกลุ่มบุคคลในชุมชนให้ดียิ่งขึ้นตลอดจน การจัดกิจกรรมนักศึกษานั้นควรมีการส่งเสริมการยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
This research aims to study on students? attitude towards student activities held in Prince of Songkla University, Pattani Campus, and, also, to study method of student activity organization at the university. The research is considered a Mixed Method Research, using 381 students from year 1 ? 4 from Faculty of Education, Faculty of Humanities and Social Sciences, Faculty of Science and Technology, College of Islamic Studies, Faculty of Communication Sciences, Faculty of Fine and Applied Arts, and Faculty of Political Sciences of the academic year of 2012 as the research sample. Besides, sample of focus group discussion consists of 26 figures of board member, lecturer, administrative staff, and student leader involved in student activity organization in the campus. The research instruments used include questionnaires on student activity organization, covering academic filed, volunteering field, sport field, and art and culture field, and, also, focus group discussion on student activity organization method in the campus. Percentage statistics and standard deviation, therefore, are used to analyze the research, and the result, then, is brought into the focus group discussion. The study results not only the fact that students? overall attitude towards student activities is in good rating scale but also the consensus of having educational exchange symposium within students and ideas of holding a health promotion activity between students, lecturers, staffs, and board members for the sake of affiliation. Furthermore, the student activities should be held in accordance with community development, and, significantly, they should promote recognition of in-campus cultural diversity. |