ชื่อเรื่อง/Title สภาพปัญหาและความต้องการการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดนราธิวาส / Problems and Needs of Implementing Islamic Studies Curriculum of Lower Secondary Level B.E.2551 of Municipality Schools in Narathiwat Province
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับสภาพปัญหาและความต้องการการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดนราธิวาส 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับสภาพปัญหาและความต้องการการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดนราธิวาส ตามตัวแปรตำแหน่งและวุฒิการศึกษา และ 3) เพื่อประมวลข้อเสนอแนะและแนวทางพัฒนาการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดนราธิวาส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ พนักงานจ้างสอนอิสลามศึกษา และครู จำนวนทั้งสิ้น 272 คน และผู้ให้ข้อมูลสัมภาษณ์ จำนวน 6 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับสภาพปัญหาและความต้องการการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดนราธิวาส โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนรายด้านพบว่า ด้านสื่อการเรียนการสอนมีปัญหาและความต้องการอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบระดับสภาพปัญหาการใช้หลักสูตรตามตัวแปรตำแหน่งและ วุฒิการศึกษาต่างกัน พบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน ส่วนผลการเปรียบเทียบระดับความต้องการการใช้ตามตัวแปรตำแหน่งต่างกัน พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน พบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน 3. ข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนาการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2551 มี 4 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล

The objectives of the thesis were to 1) study the level of problems and needs of implementing Islamic studies curriculum of lower secondary level B.E. 2551 of municipality schools in Narathiwat Province 2) Compare the level of problems and needs of implementing Islamic studies curriculum of lower secondary level B.E. 2551 of municipality schools in Narathiwat Province according to variable of work positions and qualification 3) Collect and propose suggestions and developing ways in implementing Islamic studies curriculum of lower secondary lever B.E. 2551 of municipality schools in Narathiwat Province. The sample of the research was 272 persons of school administrators, academic section heads and Islamic subject teachers besides 6 persons for interview. The Result of the research shows that: 1. The problem of implementing Islamic studies curriculum of lower secondary lever B.E. 2551 of municipality schools in Narathiwat Province in general is in medium level. When regarded to each category, the problem and need of teaching media is in the level of very much. 2. The result of the comparison of the problem level in implementing the curriculum between different work positions and qualification shows that the problem in general is statistically significant different at 0.5 in each category. The result of the comparison of the need of implementing the curriculum between different work positions shows that it is not different in general, whereas it is statistically significant different at 0.5 in each category between different qualified samples. 3. There were some suggestions and developing ways in implementing the curriculum of lower secondary lever B.E. 2551 in 4 fields: curriculum implement, teaching management, teaching media and evaluation.
     ผู้ทำ/Author
Nameมาหามะรือสะลี บินเซ็ง
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstrscts
Acknowledgements
Content
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
--การจัดการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2556
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1225
     Counter Mobile: 39