|  | 
	
		|  | 
	
		|  | ชื่อเรื่อง/Title | กระบวนการสื่อสารเพื่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล จังหวัดปัตตานี / Communication process for public participation in establishing the halal food industrial estate in Pattani province | 
		
		|  | บทคัดย่อ/Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา กระบวนการสื่อสารของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเพื่อให้ประชาชนเกิดการมีส่วนร่วมในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมอาหาฮาลาล จังหวัดปัตตานี ความร่วมมือที่ได้จากประชาชน ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการมีส่วนร่วมในด้านต่างๆในบริบทของการสื่อสารระหว่าเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐกับชาวบ้านในชุมชน โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ<br /><br />
วัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เพื่อศึกษาถึงกระบวนการสื่อสารของนิคมอุตสาหกรรมเเห่งประเทศไทย เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมชองประชาชนในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล จ.ปัตตานี ศึกษาถึงข้อดี ปัญหาเเละผลกระทบอันเกิดจากการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฯ ศึกษาทัศนะของประชาชนโดยรอบพื้นที่ที่มีต่อการนำเสนอข้อมูลข่าวสารการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมและศึกษาถึงกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม<br /><br />
ผลการวิจัยพบว่า การสื่อสารที่การนิคมอุตสาหกรรมเเห่งประเทศไทย เลือกนำมาใช้เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดการยอมรับและเปลี่ยนทัศนคติ รวมทั้งเกิดการมีส่วนร่วมในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมนั้น คือสื่อบุคคล นอกจากนั้น การนิคมอุตสาหกรรมยังกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วยการทำกิจกรรมในบทบาทต่างๆ เช่น 1.การให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง 2.การพาไปดูงาน 3.การประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้ประชาชนได้เเสดงความคิดเห็น ดดยกลุ่มเจ้าหน้าที่มีการสื่อสารกับชาวบ้านในเเนวระนาบ เป็นการสื่อสารสองทางและมีการสื่อสารหลายระดับตามวัตถุประสงค์และเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อ สื่อหรือช่องทางการสื่อสาร คือการเข้าพบกับผู้นำทางศาสนาและผู้นำชุมชน ใรูปแบบการประชุมกลุ่มย่อย เพื่อสร้างความเข้าใจในสารก่อนเเละให้ช่วยถ่ายทอดรวมทั้งสร้างความเข้าใจเเก่ชาวบ้าน ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการต่างๆนั้นส่งผลให้ประชาชนโดยรอบพื้นที่จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมให้ความร่วมมือและการมีส่วนร่วมเป็นอย่างดี 3 ด้าน คือ 1.การให้ความร่วมมือระดมความคิด 2.การเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้น 3.การถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารไปยังกลุ่มชาวบ้านอื่นๆในชุมชน<br /><br />
ในอนาคตนั้นพบว่าลักษณะการสื่อสารยังคงเน้นการสื่อสารในรูปแบบเดิมที่ผ่านมาเนื่องจากมีประสิทธิภาพพอสมควร แต่ต้องมีการพัฒนาในเรื่องสื่อกิจกรรมพิเศษต่างๆ เช่น การจัดประชุมเวทีและใช้ภาพมายด์แมป (แผนที่ความคิด) เป็นเครื่องมือในการระดมความคิดให้ชาวบ้านสามารถถ่ายทอดความคิดเห็นและข้อเสนอต่างๆ การใช้กิจกรรมกีฬาเป็นสื่อเชื่อมกับคนในชุมชน เพื่อเสริมสร้างความใกล้ชิดระหว่างชาวบ้าน กลุ่มเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และภาคเอกชนในนิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล จังหวัดปัตตานี เพื่อให้การดำเนินงานมีความราบรื่นและมีส่วนร่วมตลอดไป 
 
 | 
		
		|  | ผู้ทำ/Author | 
			| Name | นุชนาถ การสูงเนิน |  | Organization | มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ |  | 
	
		|  | เนื้อหา/Content |  | 
	
		|  | กลุ่มหัวเรื่อง: | อาหารฮาลาล 
 | 
		
		|  | Publisher: | 
				| Name | : | มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ |  | Address | : | มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณ |  | 
	
		|  | Year: | 2549 | 
	
		|  | Type: | วิทยานิพนธ์/THESES | 
	
		|  | Copyrights : |  | 
	
		|  | Counter : | 1660 | 
	
		|  | Counter Mobile: | 34 | 
	
		|  |