ชื่อเรื่อง/Title ลู่ทางการค้าไทยกับกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง : ศึกษากรณีการส่งออกอาหารฮาลาล / Thai Trade Channel with Middle East Countries: Halal Food Export
     บทคัดย่อ/Abstract ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงทางด้านอาหารมาเป็นระยะเวลานานนับทศวรรษ ซึ่งศักยภาพของประเทศไทยสามารถกลายเป็นครัวของโลกได้ตามนโยบายของรัฐบา รวมทั้งมีการส่งเสริมให้มีการผลิตอาหารฮาลาลเพื่อส่งออกไปยังประเทศตะวันออกกลาง<br /> แต่อุปสรรคที่สำคัญก็คือ อาหารฮาลาลจะต้องปฏิบัติอย่างถูกต้องตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม ซึ่งศักยภาพของประเทศไทยนั้นไม่สามารถเเข่งขันกับประเทศมาเลเซียได้ทางด้านความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ เนื่องจากประเทศไม่ใช่ประเทศมุสลิม นอกจากนี้รัฐบาลของประเทศมาเลเซียก็พยายามที่จะส่งเสริมให้ประเทศมีความเป็น "Fashion of halal" และความน่าเชื่อถือในประเทศมาเลเซียก็เป็นที่ยอมรับกันในกลุ่มประเทศมุสลิม<br /> นอกจากนี้หลังจากเหตุการณ์ 11 กันยายน (2001) ประเทศมุสลิมก็มีความต้องการสินค้าที่มาจากประเทศมุสลิมด้วยกันเองเท่านั้น และเมื่อพูดถึงตลาดการส่งออกอาหารฮาลาล ซึ่งเป็นตลาดการส่งออกที่ใหญ่ แต่ก็ต้องอยู่ในภาวะของการเเข่งขันกับประเทศอื่นๆรวมทั้งในประเทศที่ไม่ใช่มุสลิม เช่น ฟิลิปปินส์ และจีน<br /> แต่ศักยภาพของประเทศไทยนั้นมีความหลากหลายทางชีวภาพ กล่าวคือ มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ สามารถนำมาทำเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตเป็นอาหารฮาลาลได้ ซึ่งได้ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตต่ำกว่า และมีราคาที่ถูกกว่าประเทศคู่เเข่งรวมทั้งการที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการเพื่อมาดูเเลเกี่ยวกับการพัฒนาอาหารฮาลาล และดำเนินการเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือในอาหารฮาลาล และการสนับสนุนให้มีผู้ผลิตขนาดเล็ก และขนาดกลางในจังหวัดทางภาคใต้ของไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่จะนำตลาดอาหารฮาลาลไปสู่ตลาดในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยอาศัยศักยภาพของประเทศไทย ที่มีความสามรถในการผลิตวัตถุดิบมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

     ผู้ทำ/Author
Nameศศิธร แก่นสุวรรณ์
Organization มหาวิทยาลัยรามคำแหง
     เนื้อหา/Content
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: อาหารฮาลาล
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยรามคำแหง
Address:มหาวิทยาลัยรามคำแหง
     Year: 2547
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1092
     Counter Mobile: 49