|
|
|
ชื่อเรื่อง/Title |
ลู่ทางการค้าไทยกับกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง : ศึกษากรณีการส่งออกอาหารฮาลาล / Thai Trade Channel with Middle East Countries: Halal Food Export |
|
บทคัดย่อ/Abstract |
ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงทางด้านอาหารมาเป็นระยะเวลานานนับทศวรรษ ซึ่งศักยภาพของประเทศไทยสามารถกลายเป็นครัวของโลกได้ตามนโยบายของรัฐบา รวมทั้งมีการส่งเสริมให้มีการผลิตอาหารฮาลาลเพื่อส่งออกไปยังประเทศตะวันออกกลาง<br />
แต่อุปสรรคที่สำคัญก็คือ อาหารฮาลาลจะต้องปฏิบัติอย่างถูกต้องตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม ซึ่งศักยภาพของประเทศไทยนั้นไม่สามารถเเข่งขันกับประเทศมาเลเซียได้ทางด้านความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ เนื่องจากประเทศไม่ใช่ประเทศมุสลิม นอกจากนี้รัฐบาลของประเทศมาเลเซียก็พยายามที่จะส่งเสริมให้ประเทศมีความเป็น "Fashion of halal" และความน่าเชื่อถือในประเทศมาเลเซียก็เป็นที่ยอมรับกันในกลุ่มประเทศมุสลิม<br />
นอกจากนี้หลังจากเหตุการณ์ 11 กันยายน (2001) ประเทศมุสลิมก็มีความต้องการสินค้าที่มาจากประเทศมุสลิมด้วยกันเองเท่านั้น และเมื่อพูดถึงตลาดการส่งออกอาหารฮาลาล ซึ่งเป็นตลาดการส่งออกที่ใหญ่ แต่ก็ต้องอยู่ในภาวะของการเเข่งขันกับประเทศอื่นๆรวมทั้งในประเทศที่ไม่ใช่มุสลิม เช่น ฟิลิปปินส์ และจีน<br />
แต่ศักยภาพของประเทศไทยนั้นมีความหลากหลายทางชีวภาพ กล่าวคือ มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ สามารถนำมาทำเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตเป็นอาหารฮาลาลได้ ซึ่งได้ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตต่ำกว่า และมีราคาที่ถูกกว่าประเทศคู่เเข่งรวมทั้งการที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการเพื่อมาดูเเลเกี่ยวกับการพัฒนาอาหารฮาลาล และดำเนินการเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือในอาหารฮาลาล และการสนับสนุนให้มีผู้ผลิตขนาดเล็ก และขนาดกลางในจังหวัดทางภาคใต้ของไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่จะนำตลาดอาหารฮาลาลไปสู่ตลาดในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยอาศัยศักยภาพของประเทศไทย ที่มีความสามรถในการผลิตวัตถุดิบมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน
|
|
ผู้ทำ/Author |
Name | ศศิธร แก่นสุวรรณ์ | Organization | มหาวิทยาลัยรามคำแหง |
|
|
เนื้อหา/Content |
|
|
กลุ่มหัวเรื่อง: |
อาหารฮาลาล
|
|
Publisher: |
Name | : | มหาวิทยาลัยรามคำแหง | Address | : | มหาวิทยาลัยรามคำแหง |
|
|
Year: |
2547 |
|
Type: |
วิทยานิพนธ์/THESES |
|
Copyrights : |
|
|
Counter : |
1092 |
|
Counter Mobile: |
49 |
|