ชื่อเรื่อง/Title อนาคตภาพการบริหารวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในทศวรรษหน้า (พ.ศ. 2555-2564) / The Scenario of Administration of College of Isamic Studies, Prince of Songkla University, during the Next Decade (2012-2021)
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอนาคตภาพการบริหารวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2555-2564) ใน 6 ด้าน ได้เเก่ 1)การผลิตบัณฑิต 2)การวิจัย 3)การบริหารวิชาการทางสังคม 4)การทำนุบำรุงศิลปะเเละวัฒนธรรม 5)การพัฒนานักศึกษาและกิจการนักศึกษา และ 6)การบริหารและจัดการ เป็นการศึกษาโดยใช้เทคนิคการวิจัยแบบ EDFR (Ethnographic Delphi Futures Research) ใช้แบบสัมภาษณ์ให้ผู้เชี่ยวชาญตอบจำนวน 17 ท่าน และนำแบบสัมภาษณ์มาวิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาที่ได้จากการสัมภาษณ์เพื่อนำมาสร้างเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับสำหรับผู้เชี่ยวชาญตอบในรอบที่ 2 และ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้เเก่ ค่าร้อยละ ค่ามัธยฐาน ค่าฐานนิยม และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยพบว่า อนาคตภาพการบริหารวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2555-2564) ใน 6 ด้าน 1. ด้านการผลิตบัณฑิต ควรส่งเสริมเเละพัฒนาบัณฑิตให้มีจิตสำนึกสาธารณะ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีภาวะผู้นำพร้อมเป็นเเบบอย่างที่ดี สามารถอยู่ร่วมกับทุกคนในสังคมพหุวัฒนธรรมและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 2. ด้านการวิจัย ควรศึกษาวิจัยในเชิงสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆที่สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศได้อย่างเหมาะสม เช่น หลักสูตรบูรณาการวิทยาศาสตร์อิสลาม ธุรกิจอิสลาม อิสลามกับเทคโนโลยี เป็นต้น 3. ด้านการบริหารวิชาการเเก่สังคม ควรส่งเสริมและนำผลการดำเนินงานจากการบริหารวิชาการเเก่สังคม มาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนและการวิจัย กำหนดยุทธศาสตร์การบริการวิชาการที่ชัดเจน โดยการศึกษาจุดเเข็งจุดอ่อน สำรวจความต้องการของสังคมเพื่อจะได้พัฒนาสอดคล้องกับสภาพสังคมสิ่งเเวดล้อม ขยายการบริการให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เป็นเเหล่งข้อมูลอิสลามที่ครบทุกสาขา เป็นศูนย์กลางการศึกษาอิสลามเเก่ชุมชน และส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนในสถาบันด้านปอเนาะให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น 4. ด้านการทำนุศิลปะเเละวัฒนธรรม ควรทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อการพัฒนาสังคม โดยไม่ขัดเกลากับกลักการอิสลาม เช่น วัฒนธรรมความร่วมมือในการประกอบอาชีพ การปฏิบัติศาสนกิจในเทศกาลสำคัญๆ เป็นต้น 5. ด้านการพัฒนานักศึกษาเเละกิจการนักศึกษา ควรพัฒนาห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์การศึกษาเเละสภาพเเวดล้อมการเรียนรู้ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จัดกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมที่พัฒนาศักยภาพของนักศึกษาด้านวิชาการ ภาษาเเละทักษะการใช้เทคโนโลยี สนับสนุนการศึกษาต่อของนักศึกษาในระดับที่สูงขึ้น ออกเเบบกิจกรรมพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาให้เหมาะสมกับสังคมสมัยใหม่ มีความรู้ มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม มีบุคลิกภาพที่เป็นอัตลักษณ์ของวิยาลัย โดยเแพาะความเป็นมุสลิมที่ดี มีการเเต่งกายและมีมารยาทที่ดีเหมาะสมกับเเนวทางอิสลามเเละประเทศไทย ส่งเสริมเเละสนับสนุนกิจกรรมกลุ่มศึกษา (หัลเกาะฮฺ) เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านคุณธรรมจริยธรรม การเรียนการใช้ชีวิต และส่งเสริมให้นักศึกษามีความเป็นสากลตามแบบอิสลาม มีความกล้า มีความเชื่อมั่น เข้ากากับกลุ่มคนได้ทุกศาสนา 6. ด้านการบริหารและจัดการ ควรนำระบบประกันคุณภาพการศึกษามาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารและจัดการอย่างเคร่งครัดเเละจริงจังอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นหลักจริยธรรมและคุณธรรมแบบอิสลามมาเป็นเอกลักษณ์และธรรมาภิบาลในการกำกับควบคุมองค์กร เร่งรัดให้มีการประหยัดพลังงานและทรัพยากรเพื่อลดรายจ่าย แต่ต้แงเน้นความถูกต้อง เหมาสม คล่องตัว โปร่งใส และตรวจสอบได้ ควรปรับปรุงหลักสูตร การศึกษาในเเต่ละสาขาให้ทันสมัยอยู่เสมอและเพิ่มหลักสูตรที่เป็นความต้องการของสังคม และควรตระหนักในเรื่องค่านิยม ศาสนา โดยเฉพาะในเรื่องความซื่อสัตย์ จรรยาบรรณต่อวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อหน้าที่

     ผู้ทำ/Author
Nameสุจิตรา หยงสตาร์
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
--การจัดการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: นิเลาะ แวอุเซ็ง
Roles: ที่ปรึกษวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2556
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 2005
     Counter Mobile: 30