ชื่อเรื่อง/Title ความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ในสังคมพหุวัฒนธรรม / Science Students Understanding of the Nature of Science in Multicultural Society
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียน แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ในสังคมพหุวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษา ก และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ข ค และ ง อ าเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามมุมมองธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบสัมภาษณ์ กึ่งโครงสร้าง เรื่อง ความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียน และแบบบันทึกภาคสนามดำเนินการวิจัยโดยเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามมุมมองธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 คัดเลือกนักเรียนจ านวน 16 คน เป็นนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมศึกษา ก จำนวน 6 คน และนักเรียนจากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ข ค และ ง จ านวน 10 คน เพื่อสัมภาษณ์ความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ก มีความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ในด้านโลกทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific World View) และด้านการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) มากกว่าความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ด้านกิจการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Enterprise) 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ข ค และ ง มีความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ในด้านโลกทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific World View) และด้านการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) มากกว่าความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ด้านกิจการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Enterprise)

This research aimed to study science students? understanding of the nature of science in multicultural society. The sample groups of this research were 132 mathayomsuksa six?s students at A Mathayomsuksa School, B Islamic Private School, C Islamic Private School and D Islamic Private School, Khokpho District, Pattani Province during the second semester of the 2009 academic year. The research instruments consisted of View of Nature of Science Questionnaire, semi-structured interviews about the Understanding of the Nature of Science and field note. The data were collected by means of View of Nature of Science Questionnaire analysis, choose 16 students who were 6 students? A Mathayomsuksa School, 10 students? B Islamic Private School, C Islamic Private School and D Islamic Private School, to interview and discover their understanding of the nature of science. The results were shown as follows : 1. Mathayomsuksa six?s science students who were from A Mathayomsuksa School understood about scientific world view?s concepts and scientific inquiry?s concepts more than scientific enterprise?s concepts. 2. Mathayomsuksa six?s science students who were from B Islamic Private School, C Islamic Private School and D Islamic Private School understood about scientific world view?s concepts and scientific inquiry?s concepts more than scientific enterprise?s concepts.
     ผู้ทำ/Author
Nameโรสมาวัน อะลีดิมัน
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgement
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: ณัฐวิทย์ พจนตันติ
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2556
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 2739
     Counter Mobile: 27