ชื่อเรื่อง/Title ผลของวิธีการสอนแบบ KWL Plus ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการรับรู้ความสามารถในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนสองภาษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 / Effects of KWL Plus on Learning Achievement and Self-Efficacy in Thai Subject of Bilingual Grade Six Students
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์และการรับรู้ความสามารถในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนสองภาษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการทดลอง และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และการรับรู้ความสามารถในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนสองภาษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนแบบ KWL Plus กับนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนบ้านแหร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 48 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 24 คน ใช้เวลาในการสอนเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีค่าความเชื่อมั่น .82 และแบบวัดการรับรู้ความสามารถของตนเองในการเรียน จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) .89 สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ (One Way MANOVA) <br /><br /><br /> ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนสองภาษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วย KWL Plus หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนสองภาษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วย KWL Plus สูงกว่านักเรียนสองภาษาที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การรับรู้ความสามารถในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนสองภาษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วย KWL Plus หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การรับรู้ความสามารถในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนสองภาษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วย KWL Plus สูงกว่านักเรียนสองภาษาที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

The purposes of this research was to study the effects of teaching with KWL Plus and the traditional teaching on learning achievement and self-efficacy in Thai subject of bilingual grade six students. The research sample consisted of Grade six bilingual students from Banrae School, Yala Educational Service Area 3, in the second semester of the academic year 2010, selected by simple random sampling and put into 2 groups, 24 each. The experiment group was taught by KWL Plus and the control group was taught by traditional teaching for 3 weeks. The tools used in the study were 1) KWL Plus lesson plans 2) Traditional lesson plans 3) learning achievement test with the reliability of .82, and 4) the self-efficacy inventory with the reliability of .89. The data were analyzed by mean, standard deviation, and One Way MANOVA <br /><br /><br /> The findings were as follows: The learning achievement of the bilingual grade six students taught through KWL Plus was higher than their learning achievement before the experiment at the significant level of .01 The learning achievement of the bilingual grade six students taught through KWL Plus was higher than the learning achievement of those taught by the traditional teaching<br /><br /><br /> at the significant level of .01 The Self-Efficacy in Thai subject of the bilingual grade six students taught through KWL Plus was higher than their self-efficacy before the experiment at the significant<br /><br /><br /> level of .01 The Self-Efficacy in Thai subject of the bilingual grade six students taught through KWL Plus was higher than the self-efficacy of those receiving the traditional teaching at the significant level of .05
     ผู้ทำ/Author
Nameวัชรี แก้วสาระ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstracts
Acknowledgements
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
References
Appendix
Vitae
เชื่อมโยงไปฐานข้อมูล TDC
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: อริยา คูหา
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2555
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 6885
     Counter Mobile: 45