ชื่อเรื่อง/Title รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการผ่านการเรียนรู้แบบผสมผสาน สำหรับผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ / Academic Leadership Development Model Via Blended Learning for School Administrators Under the Jurisdiction of office of Educational Service Area of Primary Education in Three Southern Border Province
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมภาวะผู้น าทางวิชาการ และพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการผ่านการเรียนรู้แบบผสมผสาน สำหรับผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน ระยะที่ 2 เป็นการพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการผ่านการเรียนรู้แบบผสมผสาน ส าหรับผู้บริหารโรงเรียนสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้<br /> ผลการวิจัยพบว่า (1) องค์ประกอบภาวะผู้น าทางวิชาการมี 4 องค์ประกอบ 70 ตัวบ่งชี้ (2) พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในการบริหารและการสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ในการเรียนรู้ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนเรื่องอื่นๆ อยู่ในระดับมาก และพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้างานวิชาการ มีพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการต่ำกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการ และผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่ 5 ปีลงมามีพฤติกรรมภาวะผู้น าทางวิชาการต่ำกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่ 5 ปี<br /> ขึ้นไป (3) รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการผ่านการเรียนรู้แบบผสมผสานสำหรับผู้บริหารโรงเรียน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ระบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน และการวัดและประเมินผล รูปแบบดังกล่าวมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ องค์ประกอบของระบบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างผู้เข้ารับการทดลองตามรูปแบบเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น

The purposes of this study were to examine the academic leadership behaviors and develop a model for academic leadership development via blended learning for school administrators under the jurisdiction of Office of Educational Service Area of Primary Education in three southern border provinces. The study was divided into two phases: Phase I was to examine the academic leadership behaviors of school administrators; and Phase II was to develop a model for academic leadership development through blended learning for school administrators under the jurisdiction of Office of Educational Service Area of Primary Education in three southern border provinces.<br /> The results of the study indicated that (1) academic leadership consisted of four elements and seventy indicators; (2) academic leadership behaviors of school administrators related to using technology in administration and building new learning environment were found at a medium level while others were at high level and academic leadership behaviors of school administrators in the positions of academic heads performed academic leadership behaviors lower than school administrators in the positions of directors and deputy directors. Administrators with lower than five-year experiences performed academic leadership behaviors lower than school administrators with more than five-year experiences; and (3) the academic leadership development model via blended learning for school administrators consisted of five components: principles, purposes, contents, blended learning system, and evaluation. This model was appropriate and practical for implementation. The blended learning system was appropriate at highest level. The sample group that had been tested by the model learned to meet the objectives and had positive attitudes toward this academic leadership development model.
     ผู้ทำ/Author
Nameศรุติพงศ์ ภูวัชร์วรานนท์
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
วิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
     Contributor:
Name: วสันต์ อติศัพท์
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2555
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 2033
     Counter Mobile: 33