ชื่อเรื่อง/Title กระบวนการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารตามทัศนะของหัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิชาการในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี / Administrators
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสํารวจ (Survey Research) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษากระบวนการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารตามทัศนะของหัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิชาการในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี ตามกระบวนการนิเทศ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วยขั้นการวางแผน ขั้นการจัดการ ขั้นการนํา ขั้นการควบคุม และขั้นการประเมินผล 2) เปรียบเทียบกระบวนการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารตามทัศนะของหัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิชาการในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี ที่รับผิดชอบหลักสูตรต่างกัน และปฏิ บัติงานอยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน 3) เพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานีกลุ่มตัวอย่างที่ ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตอบแบบสอบถาม คือ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิชาการสามัญและอิสลามศึกษา จํานวน 112 คน 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์คือผู้บริหารโรงเรียน จํานวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ ยวกับกระบวนการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารตามทัศนะของหัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิ ชาการในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารตามทัศนะของหัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิชาการในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี สถิติ ที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าการทดสอบ T-test และค่าการทดสอบ F-test<br /><br /> ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารตามทัศนะของหัวหน้าฝ่ายบริหารงาวิชาการในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี ทั้งในภาพรวมและแต่ละขั้นพบว่าอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาแต่ละขั้นโดยเรียงลําดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการนํา และขั้นการควบคุม 2)กระบวนการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารตามทัศนะของหัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิ ชาการในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี ที่รับผิดชอบหลักสูตรต่างกัน โดยภาพรวมมีทัศนะไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาแต่ละขั้นพบว่า หัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิชาการที่รับผิดชอบหลักสูตรต่างกันมีทัศนะต่อกระบวนการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารในขั้นการวางแผนแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ .05 และกระบวนการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารตามทัศนะของหัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิชาการในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกันมีทัศนะไม่แตกต่างกัน 3) ปัญหาและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานตามกระบวนการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี พบว่า ผู้นิเทศยังขาดความรู้และประสบการณ์ในการนิเทศงานวิชาการและขาดคู่มือและเครื่องมือเกี่ยวกับการนิเทศที่ทันสมัย จากปัญหาดังกล่าวได้รับข้อเสนอแนะในการแก้ไขคือ ควรมีการอบรมเกี่ยวกับการนิเทศหรือให้ผู้นิเทศที่มีความชํานาญแนะนําเกี่ยวกับการนิเทศและจัดทําคู่มือที่เหมาะสมและทันสมัยอย่างต่อเนื่อง

This survey research aimed 1) to examine administrators? academic supervision process as perceived by heads of academic affair administration in Pattani Islamic private schools according to following the five supervision processes; planning, organizing, leading, controlling and assessing, 2) to compare the opinions of the administrators? academic supervision process as<br /><br /> perceived by the heads of academic affair administration in Pattani Islamic private schools differentiated by curriculums and school sizes, and 3) to gather problems and possible solutions of the administrators? academic supervision process as perceived by the heads of academic affair administration in Pattani Islamic private schools.<br /><br /> The samples of this research were 1) 112 heads of academic affair administration by using questionnaires, and 2) five administrators for interview. The research instruments were the questionnaires consisted of 3 parts namely, the status of the samples, the questions about the administrators? academic supervision process as perceived by the heads of academic affair administration in Pattani Islamic private schools and opened-end questionnaires about the problems and suggestions to solve the administrators? academic supervision process as perceived by the heads of academic affair administration in Pattani Islamic private schools. The statistics for data analysis covered percentage, average, the arithmetic mean, T-test and F-test.<br /><br /> The results of the study were 1) the overall image and in each issue of the administrators? academic supervision process as perceived by the heads of academic affair administration in Pattani Islamic private schools were moderate. These academic supervision processes were prioritized from high to low as follows: planning, leading and controlling 2) there was a significant difference at the level of .05 among the heads of academic affair administration in Pattani Islamic private schools of different cerriculums on planning and there was no difference of opinions of the head of academic affair administration who were in different school sizes 3) the most serious problem about the administrators? academic supervision process as perceived by the heads of academic affair administration in Pattani Islamic private schools concerning on the supervisor was that they were lack of knowledge and experience about academic supervision and<br /><br /> the supervision manual and tool were out of date. It was found that there were seminars or suggestions from professional supervisors about supervision and suitable and up to date the supervision manual and tool continually.
     ผู้ทำ/Author
Nameอัสมาวาตี ดอเลาะ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
เนื้อหาฉบับเต็ม
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: อะห์มัด ยี่สุ่นทรง
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2554
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 2764
     Counter Mobile: 40