ชื่อเรื่อง/Title การมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของบุคลากรในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี / Participation in administrative process for the development of education quality of personnel in islamic private schools, Pattani province
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของบุคลากรในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี 2) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของบุคลากรในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี 3) รวบรวมข้อเสนอแนะการปรับปรุงการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของบุคลากรในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี และ 4) เสนอแนวทางกาพัฒนาการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของบุคลากรในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้รับใบอนุญาต ผู้อํานวยการ หัวหน้าฝ่ายวิชาการศาสนา และหั วหน้าฝ่ายวิชาการสามัญในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานีจํานวน 224 คน และผู้เชี่ยวชาญกําหนดแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่ วม จํานวน 12 คน โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 เป็นการวิจัยเชิ งสํารวจ และขั้นตอนที่ 2 เป็นการจัดสนทนากลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของบุคลากรในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี และแบบบันทึกการประชุมสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าเอฟ และทดสอบรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่<br /><br /><br /> ผลการวิจัย พบว่า<br /><br /><br /> 1. ระดับการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของบุคลากรทั้ง 4 ด้าน ได้ แก่ ด้านการวางแผนการปฏิบัติงาน (P) ด้านการดําเนินงานตามแผน (D) ด้านการตรวจสอบประเมินผล (C) และด้านการนําผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข (A) โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ ในระดับปานกลาง<br /><br /><br /> 2. การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของบุคลากรในโรงเรี ยนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี พบว่า ที่มีเพศและอายุการทํางานต่างกัน มีส่วนร่วมใภาพรวมและรายด้านไม่ แตกต่างกัน ส่วนที่มีตําแหน่งต่างกันมีส่วนร่วมไม่แตกต่างกันเฉพาะในภาพรวมเท่านั้น และที่มีวุฒิการศึกษาและปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีส่วนร่วมโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดั บ .05<br /><br /><br /> 3. ข้อเสนอแนะการปรับปรุงการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของบุคลากร ทั้ง 4 ด้าน ได้ แก่ 1) ด้านการวางแผนการปฏิบัติงาน (P) ควรเปิดโอกาสให้บุคลากรในโรงเรี ยนเข้าร่วมระดมสมองในการจัดทํ าแผนการดําเนินงาน และให้บุคลากรมีส่วนร่วมศึกษาข้อมูลสภาพปัจจุบันและปัญหาของสถานศึกษาเพื่อการวางแผนการดําเนินการให้มากกว่าที่เป็นอยู่ 2) ด้านการดําเนินการตามแผน (D) ควรสร้างทีมงานที่มีคุณภาพแล้วกําหนดแนวทางการทํางานที่ชัดเจน ปฏิบัติงานร่วมกันเป็นทีมและพัฒนาทีมงานร่วมกัน 3) ด้านการตรวจสอบผลการดําเนินงาน (C) บุคลากรควรมีส่วนร่วมในการนิเทศ ติ ดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง 4) ด้านการนําผลการประเมินมาปรับปรุ ง (A) ควรส่งเสริ มให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการประชุมรับทราบและให้ ข้อเสนอแนะแนวทางการปรับปรุ งแก้ไข<br /><br /><br /> 4. แนวทางในการพัฒนาการมี ส่วนร่วมของบุคลากรในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี มี 4 ด้าน ได้แก่ การมีส่วนร่วมด้านการวางแผนการปฏิบัติงาน (P) การมีส่วนร่วมด้านการดําเนินงานตามแผน (D) การมีส่วนร่วมด้านการตรวจสอบ (C) และการมีส่วนร่วมด้านการปรับปรุ ง (A)

This research aims 1) to study the level of participation in administrative process for the development of educational quality of personnel in Islamic private schools, Pattani province 2) to compare the level of participation in the administrative process to develop the educational quality of personnel in Islamic private schools, Pattani province. 3) to collect the suggestions for the development of educational quality for personnel in Islamic private schools, Pattani province. 4) to provide guidance in the development of educational quality of personnel in Islamic private school, Pattani province. The samples of this research were a total 224 of the licensees, managers,<br /> heads of religious academic affairs and heads of academic affairs in the Islamic private schools, and 12 experts in determined the development of the participation. The study was divided into 2 phases; the first phase: survey research, and the second phase: group discussions. The tools used in this research are questionnaires on participation in the administrative process for the development of educational quality for personnel in Islamic private schools, and a registration from group discussions. The statistics used to analyze the data consisted of the frequency, the percentage, arithmetic mean, standard deviation, T-value, F-value and the pair testing method of scheffe.<br /> The results showed that;<br /> 1. The level of participation in administrative process for the development of educational quality of personnel in four areas; Plan, Do, Check and Action, were overall and specifically at the moderate level.<br /> 2. Comparison of participation in administrative process for the development of educational quality of personnel in Islamic private schools, Pattani province was found that samples of different gender and working period were overall and specifically not different in participation. But samples of different positions were only overall not different. Samples of different educational qualifications and work in different school sizes were overall and specifically different in the participation at statistically significant difference at the .05 level.<br /> 3. Suggestions for development of participation in administrative process for the development of educational quality of personnel in four areas are; 1) Plan, personnel should allow people to participate in brain storming for the preparation of operational plans. The personnel should involved more and study the current state of education place for planning. 2) Do, personnel should have a quality team to set a clear guidelines of works, work in team and develop together. 3) Check, personnel should involved in supervision, monitoring and evaluation the performance continuously. And 4) Action, personnel should encourage to participate in the meeting, and offer guidelines for improvement.<br /> 4. The guidelines for development of participation in administrative process for the development of educational quality of personnel in Islamic private schools, Pattani province have 4 areas; Plan, Do, Check and Action.
     ผู้ทำ/Author
Nameสุไลมาน อาแว
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
เนื้อหาฉบับเต็ม
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2554
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 2208
     Counter Mobile: 40