ชื่อเรื่อง/Title ผลของการใช้ชุดการสอน เรื่องการเขียนพยัญชนะไทยที่มีต่อความสามารถในการเขียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning disabilities): กรณีศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3 โรงเรียนบ้านคอล / Effects of using instructional package on Thai alphabet writing ability of learning disabilities students: A case study of Primary grade 2 and 3 students Kolotanhyong school, Nongchik district, Pattan
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องประสิทธิภาพ 75/75 เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทย ก่อนเเละหลังการเรียนด้วยชุดการสอน ศึกษาเวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรมของชุดการสอนเเละศึกษาพฤติกรรมในการเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน มีระดับสติปัญญาปกติ ไม่มีความพิการซ้ำซ้อนและกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีชที่ 2 และ 3 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ได้มาจากการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล (IIP), ชุดการสอนเรื่องการเขียนพยัญชนะไทย และแบบประเมินทักษะการเขียน ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการสอนการเขียนพยัญชนะไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน มีประสิทธิภาพของชุดการสอนเป็นร้อยละ 84.84/78.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75/75 ที่กำหนดไว้ 2) ความสามารถในการเขียนพยญชนะไทย หลังเรียนด้วยชุดการสอนการเขียนพยัญชนะไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ชุดการสอนที่ 10 ฝึกเขียนคำและประโยคตรงกับรูปภาพ ใช้เวลาในการทำกิจกรรมมากที่สุด และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสูงสุด ส่วนชุดการสอนที่ 2 ฝึกการสังเกตและจดจำภาพ ใช้เวลาในการทำกิจกรรมน้อยที่สุดและมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานต่ำสุด 4) นักเรียนส่วนใหญ่จะมีความกระตือรือร้นในการเรียน มีความจำสั้นในการเรียน แต่เป็นเด็กที่มีน้ำใจชอบช่วยเหลือเพื่อน ส่วนนักเรียนครึ่งต่อครึ่งจะให้ความสนใจและมีสมาธิในการเรียนเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ อยู่ไม่นิ่งเวลาจะจับดินสอไม่ถูกต้อง ลำดับการเขียนพยัญชนะไทยผิดและจะมีอาการเมื่อยมือบ่อยในขณะเขียน ทำงานช้า และจะมีนิสัยไม่ละเอียดรอบคอบ ใจร้อน มีความรับผิดชอบน้อย

     ผู้ทำ/Author
Nameซูไรยา อาแด
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
เนื้อหาฉบับเต็ม
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: ธีรพงศ์ แก่นอินทร์
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2554
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1789
     Counter Mobile: 25