ชื่อเรื่อง/Title แนวโน้มการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนตามทัศนะของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดงานเขตพื้นที่การศึกษา นราธิวาสเขต 1 (พ.ศ.2555-2560) / Trends in learning development of students as perceived by involved persons in basic education schools under jurisdiction of Narathiwat educational service area office I (B.E.2555-2560)
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) รวบรวมความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ในช่วงระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2555-2560) เพื่อหาเเนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของรัฐบาล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ใช่วงระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2555-2560) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้เเก่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 1 คน ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนของรัฐบาล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 10 คน ครูผู้สอนที่รับผิดชอบงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของรัฐบาล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 10 คน รวมทั้งหมด 32 คน ได้มาโดยใช้การเลือกตัวอย่างแบบลูกโซ่ (Snowball Sampling) ใช้การวิจัยชาติพันธุ์วรรณา (Ethnographic research หรือ Ethnography)EFR ซึ่งเป็นวิจัยเชิงอนาคต เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบบันทึกการสัมภาษณ์ ประกอบด้วยประเด็น 5 หัวข้อ คือ การจัดเนื้อหาสาระของหลักสูตรสถานศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผล และบทบาทของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้เเก่ ร้อยละ <br /> ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ <br /> 1. ผลการรวบรวมความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1<br /> ด้านการจัดเนื้อหาสาระหลักสูตรสถานศึกษา จะมีการปรับลดเนื้อหาสาระและโครงสร้างเวลาเรียนเพื่อให้เหมาะสมกับนักเรียน<br /> ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้บริหารจะต้องเป็นผู้นำทางวิชาการ ครูต้องมีมารตรฐานตามการประกอบวิชาชีพ นักเรียนปรับเปลี่ยนวิธีเรียนวิธีเรียนเพื่อพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา<br /> ด้านการจัดสื่อการเรียนรู้ ใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้<br /> ด้านการวัดผลประเมินผลเพิ่มเติมการวัดสมรรถนะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยปรับจากระบบที่ใช้คำสำคัญสะท้อนมาตรฐาน เป็นระบบตัวเลข ระบบตัวอักษร หรือระบบร้อยละเช่นเดียวกับการวัดองค์ความรู้<br /> บทบาทของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาด้านบุคคลนั้นก็ยังเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีอยู่เดิมโดยเพิ่มเติมตัวเเทนจากสถานประกอบการ ด้านบทบาทหน้าที่ต้องมีส่วนร่วม คอยดูเเลให้คำปรึกษา ช่วยเเหลือ สนับสนุน กำหนดเป้าหมาย วางนโยบาย วิธีปฏิบัติ และการประเมินผล<br /> 2. แนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของรัฐบาล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 <br /> ด้านการจัดเนื้อหาสาระของหลักสูตรสถานศึกษาในอนาคต สถานศึกษาจะมีอิสระในการออกแบบโครงสร้างรายวิชาและเวลาเรียนเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของนักเรียน<br /> ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คือการพัฒนาครูและผู้บริหารให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานการประกอบวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต<br /> ด้านการจัดสื่อการเรียนรู้ คือ สถานศึกษาจะมีอิสระในการคัดสรรสื่อที่เหมาะสมกับนักเรียน<br /> ด้านการวัดผลประเมินผล คือ สถานศึกษาต้องออกแบบเครื่องมือวัดที่มีความเป็นปรนัย มีค่าความเชื่อมั่นและมีอำนาจจำเเนกเพื่อพัฒนานักเรียนด้านเป็นคนดี<br /> ด้านบทบาทของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา สถานศึกษามีมาตรฐานในการคัดสรรบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถทางด้านการศึกษาเพื่อเเต่งตั้งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาโดยมีค่าตอบเเทน

     ผู้ทำ/Author
Nameจำนงค์ แสงหวัง
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
เนื้อหาฉบับเต็ม
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: ผ่องศรี วาณิชย์ศุภวงศ์
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2554
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1626
     Counter Mobile: 56