ชื่อเรื่อง/Title การพัฒนาบทเรียนบนห้องเรียนเสมือนโดยประยุกต์การเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี / Development of virtual classroom lesson based on application of problem-based learning for undergraduate students, Faculty of Education, Prince of Songkla University, Pattani Campus
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)สร้างบทเรียนบทห้องเรียนเสมือนโดยประยุกต์การเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก เรื่องภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีการศึกษา ให้มีประสิทธิภาพไม่น้อยกว่าเกณฑ์ 80/80(2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้บทเรียนบนห้องเรียนเสมือนโดยประยุกต์การเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก เรื่องภาวะผู้นำเทคโนโลยีการศึกษา (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการใช้บทเรียนบนห้องเรียนเสมือนโดยประยุกต์การเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก เรื่องภาวะผู้นำเทคโนโลยีการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักศึกษาระดับปริญญาตรี วิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา ชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 42 คน ได้มาโดยใช้ผลการเรียนสะสมของนักศึกษาในการแบ่งกลุ่มจากนั้นจึงจับฉลากโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)เพื่อแบ่งกลุ่มทดลองแบบรายบุคคล แบบกลุ่มย่อย และภาคสนาม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนบนห้องเรียนเสมือนโดยประยุกต์การเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก เรื่องภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีการศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมุล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t-test)แบบกลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน ผลการวิจัยพบว่า (1)บทเรียนบนห้องเรียนเสมือนโดยประยุกต์การเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก เรื่องภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีการศึกษา มีประสิทธิภาพมีเท่ากับ 82.00/82.33 (2)ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเสมือนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3)ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนบนห้องเรียนเสมือนโดยประยุกต์การเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก เรืองภาวะผู้นำเทคโนโลยีการศึกษา มีความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านความเร็วในการแสดงภาพและบทเรียนอยู่ในระดับปานกลาง

The purposes of this research were to:(1)develop the virtual classroom lesson based on application of problem-based learning on unit:leadership in educational technology with estimated efficiency scores of no less than 80/80 standard;(2)to compare the students' pretest and post-test scores, after using the virtual classroom lesson based on application of problem-based learning; and(3)to study the students' satisfaction in virtual classroom lesson based on application of problem-based learning Forty-two research participants were third year education students of Prince of Songkla University majoring in educational technology in the academic year 2008. Thay were selected bytheir GPA and simple random sampling respectively.the research instruments were virtual classroom lesson based on applicathion of problem-based learning, an achievement test and a questionnaire on satisfaction of the students in the virtual classroom lesson.statistics used for data analysis are means, standard deviation and paired t-test.The results revealed that(1)the virtual classroom lesson based on application of problem-based learning on unit:leadership in educational technology with estimated efficiency scores of 82.00/82.33;(2)the students'post-test scores of learning achievement were significantly higher than their pre-test scores at the .01 level of significance; and(3)the students were highly satisfied with the virtual classroom lesson in every aspect while their satisfaction towards the frame rate was at medium level.
     ผู้ทำ/Author
Nameสุดาพันธ์ จุลเอียด
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
เนื้อหาฉบับเต็ม
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: วสันต์ อติศัพท์
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2552
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 1250
     Counter Mobile: 41