ชื่อเรื่อง/Title รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยด้านพลังที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำทรงพลังทางการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ / A Linear Structure Equation Model of Power Factors Affecting Educational Resonant Leadership of Basic Education School Administrators in Three Southern Border Provinces
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยด้านพลังที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำทรงพลังทางการศึกษาของผู้บริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำทรงพลังทางการศึกษา ตลอดจนศึกาอิทธิพลของปัจจัยด้านพลังที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำทรงพลังทางการศึกษาของผู้บริหารศึกษาขั้นพื้นฐานในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารศึกษาขั้นพื้นฐานในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 564 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วย แบบสอบถาม 4 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับองค์ประกอบของภาวะผู้นำทรงพลังทางการศึกษา ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับรูปแบบภาวะผู้นำทรงพลังทางการศึกษา และตอนที่ 4 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยด้านพลังที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำทรงพลังทางการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสามจังหวัดชายแดนใต้ วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นของกลุ่มตัวอย่าง โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาย และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าอิทธิพล ตลอดจนตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างรูปแบบสมมติฐานตามทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ด้วยโปรแกรม LISREL 8.7 ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบสมมติฐานที่สร้างขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ด้วยค่า GFI เท่ากับ0.93 ค่า CFI เท่ากับ 0.98 ค่า AGFI เท่ากับ 0.85 ค่า RMSEA เท่ากับ 0.05 และค่าไค-สแควร์สัมพันธ์ มีค่าเท่ากับ 2.42 นอกจากนี้ยังพบว่า องค์ประกอบของภาวะผู้นำทรงพลังทางการศึกษาของผู้บริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ความนตระหนักรู้ต่อจนเอง การบริหารจัดการตนเอง ความตระหนักรู้ต่อสังคม และการบริหารความสัมพันธ์ โดยแสดงรูปแบบพฤติกรรมผู้นำทรงพลังทางการศึกษาใน 4 รูปแบบ คือ แบบให้วิสัยทัศน แบบสอนงาน แบบส่งเสริมความสัมพันธ์ และแบบประชาธิปไตย ทั้งนี้เป็นปัจจัยด้านพลังมีอิทธิพลทางอ้อมต่อภาวะผู้นำทรงพลังทางการศึกษา

The purpose of this research were to 1) analyze factors for educational resonant leadership
of basic education school administrators, 2) investigate the linear structure equation model of power
factors affecting educational resonant leadership, 3) studty the effect of power factor affecting
educational resonant leadership of basic education schools administrators.
The sample subject were 564 basic education school administrators in three southern border
provinces of Thailand. The instrument were rating scale questionnaires based on educational resonant
leadership, educational resonant leader behaviors and power factors. Then the data were collected and
analyzed by using statistics ; frequency, percentage , mean ( ) , standard deviation (S.D.), Pearson's
Product Moment Coefficients, LISREL Program version 8.7 for confirmatory factors analysis and the
test Goodness of Fit was used to see its consistency between the hypothesis model and the empirical
data.
The research results were indicated that; A linear structure equation model of power factors
affecting educational resonant leadership of basic education school administrators in three southern
border provinces fitted the empirical data and the Goodness of Fit Index were at; GFI = 0.93, CFI
= 0.98, AGFI = 0.85, RMSEA = 0.05 and (?2/df) = 2.42. The educational resonant leadership
contained self-awareness, self-management, social awareness, and relationship management.
The educational resonant leadership showed as visionary, coaching, affiliative, and democratic leader.
The factor power had indirect effected on educational resonant leadership of basic education school
administrators in three southern border provinces.
     ผู้ทำ/Author
Nameเครือศรี วิเศษสุวรรณภูมิ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1
บทที่ 2 (หน้า 17-51)
บทที่ 2 (หน้า 52-92)
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
     Contributor:
Name: ชุมศักดิ์ อินทร์รักษ์
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2553
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 2092
     Counter Mobile: 49