ชื่อเรื่อง/Title ผลของการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน จังหวัดปัตตานี / Effects of Problem-Based Learing throught Science, Technology and Society of Matthayomsuksa Five Students, Azizstan Foundation School, Changwat Pattani
     บทคัดย่อ/Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พฤติกรรมการเรียนรู้ และเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน จังหวัดปัตตานี จํานวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบมีจุดมุ่งหมาย (Purposive Sampling) ดําเนินการศึกษาตามรูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi? Experimental Research) แบบแผนการวิจัย One Group Pretest- Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการจําแนกประเภทข้อมูล การเปรียบเทียบข้อมูล และการสร้างข้อสรุป ผลการวิจัยพบว่า 1)นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2)การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคมทําให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถวิเคราะห์ปัญหาและวางแผนแก้ปัญหาได้อย่างมีลําดับขั้นตอน สามารถค้นคว้าข้อมูล รวบรวมข้อมูลและจัดระบบแนวคิด สามารถนําเสนอสิ่งที่ค้นพบให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถนําความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวัน มีความร่วมมือภายในกลุ่มทํางาน กล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียน ทําให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข 3)นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคมอยู่ในระดับมาก

This research aimed to study the effects of Problem - Based Learning through Science, Technology and Society of Mathayomsuksa Five Students on academic achievement, Learning behavior and attitudes towards Problem - Based
Learning through Science, Technology and Society.The samples were 40 Mathayomsuksa Five students from Azizstan Foundation School, Pattani in second semester of the academic year 2007, received by purposive sampling. According to Quasi - experimental research one group pretest posttest design process. The quantity data was analyzed by percentage, arithmetic means, standard deviation and t-test. The quality data was analyzed by Typological Analysis, Constant
Comparison and Analytic Induction. The findings were as follows :
1) Students achievement was significantly higher on the post-test than pretest (p < .01).
2) Students learning by Problem - Based Learning through Science,Technology and Society developed their positive learning behavior on self - directed learning, solve problems systematically, researched, compiled and systematized into knowledge, present and explain their findings to others, applying
knowledge in daily life, cooperated in study group, reasoning, thinking, expressing,students were motivated in learning and which leaded students to study happily.
3) Students attitude towards Problem ? Based Learning throughScience, Technology and Society Approach was at high level.

     ผู้ทำ/Author
Nameซาฟีนา หลักแหล่ง
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: ณัฐวิทย์ พจนตันติ
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2552
     Type: งานวิจัย/Research Report
     Copyrights :
     Counter : 5514
     Counter Mobile: 41