ชื่อเรื่อง/Title สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐที่เปิดสอนสองหลักสูตร จังหวัดยะลา / States and Problems of Instructional Management of Islamic Studies in the Public School Implementing Dual Curricula in Yala Province
     บทคัดย่อ/Abstract <dd>การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุ ประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐที่เปิดสอนสองหลักสูตร จังหวัดยะลา ด้านการวาง ด้านการดําเนินการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล 2)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐเปิดสอนสองหลักสูตร จังหวัดยะลา ด้านการวางแผนการสอน ด้านการดําเนินการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล ของครูที่มี เพศ และตําแหน่งการปฏิบัติ หน้าที่ที่สอน การศึกษาที่แตกต่างกัน 3)เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐที่เปิดสอนสองหลักสูตร จังหวัดยะลา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1)ประชากรที่ใช้ในการสัมภาษณ์ คือผู้บริหารโรงเรียน จํานวน 10 คน 2)ประชากรที่ใช้ในการตอบแบบสอบถาม คือ ครูอิสลามศึกษา จํานวน 106 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพผู้ตอบแบบสอบแบบถาม ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษา โรงเรียนของรัฐที่เปิดสอนสองหลักสูตร จังหวัดยะลา ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษา โรงเรียนของรัฐที่ เปิดสอนสองหลักสูตร จังหวัดยะลา ตอนที่ 4 เป็นแบบสอบถามปลายเปิด เกี่ยวกับปัญหาและข้อเสนะแนะแนวทางการปรับปรุงแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐที่เปิดสอนสองหลักสูตร จังหวัดยะลา สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าการทดสอบ t-test และค่าการทดสอบ f-test <dd>ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาตามความเห็นของครูสอนอิสลามศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าสภาพการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาตามความเห็นของครูสอนอิสลามศึกษา ด้านการวางแผนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านการดําเนินการสอน และด้านการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับมาก และปัญหาการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาตามความเห็นของครูสอนอิสลามศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2) สภาพการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐที่เปิดสอนสองหลักสูตร จังหวั ดยะลา ตามความเห็นของครูอิสลามศึ กษาที่มีตํ าแหน่งการปฏิบัติหน้าที่ และวุฒิการศึกษาสามัญ และศาสนาแตกต่างกัน มีทัศนะไม่แตกต่างกัน ยกเว้นครูที่มีเพศต่างกันมีทัศนะแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ .05 และปัญหาการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐที่เปิดสอนสองหลักสูตร จังหวัดยะลา ตามความเห็นของครูอิสลามศึกษาที่มีเพศ และวุฒิ การศึกษาสามัญ และศาสนาแตกต่างกั น มีทัศนะไม่แตกต่างกัน ยกเว้นครูที่มีตําแหน่งการปฏิบัติหน้าที่ต่างกันมี ทัศนะแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ .05 3) ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐที่ เปิดสอนสองหลักสูตร จังหวัดยะลา พบว่าปัญหาที่พบมากที่สุดคือด้านสื่อการเรียนการสอน งบประมาณมีไม่เพียงพอในการที่จะผลิตสื่อให้มีความหลากหลาย และทันสมัย จากปัญหาดังกล่าวได้รับข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขคือ ควรจัดสรรงบประมาณอย่างต่อเนื่องให้เพียงพอต่อความต้องการและให้มีการอบรมการผลิตสื่อและวิธีการใช้สื่ออย่างถูกวิธี

<br /> This research aimed 1) to examine States and Problems of Instructional Management of Islamic Studies in the Public Schools Implementing Dual Curricula in YalaProvince, about instruction planning, instruction of teaching method, instructional teaching<br /> materials, and measurement and assessment 2) to examine and compare States and Problems of Instructional Management of Islamic Studies in the Public Schools Implementing Dual Curricula in Yala Province, about instruction planning, instruction of teaching method, instructional<br /> teaching materials, and measurement and assessment of teachers of different gender, official status, and educational background 3) to study problems and possible solutions of the Islamic Studies in the Public Schools Implementing Dual Curricula in Yala Province<br /> The Population of this research were 1) ten school executives for interview 2)106 Islamic studies teachers for questionnaires. The research instruments were the interview forms and questionnaires that contain 4 parts about the status of Population, the status of<br /> Instructional Management of Islamic Studies in the Public Schools Implementing Dual Curricula in Yala Province, the problems of Instructional Management of Islamic Studies in the Public<br /> Schools Implementing Dual Curricula in Yala Province, opened questionnaires about the problems and suggestions to solve and develop the Islamic Studies in the Public Schools Implementing Dual Curricula in Yala Province. The statistics for data analysis covered percentage, averages, the arithmetic mean, t-test and f-test.<br /> The results of the study were as follows.<br /> 1) The overall image opinions of the Islamic studies teachers about the state of the Islamic instructional studies were highly. And in each issue, such as instructional planning,<br /> instructional media were moderate. The other issues of instruction the measurement and evaluation were highly. The opinion about problems of the Islamic instructional studies were<br /> moderate. 2) There were no differences on the opinions of Islamic studies teachers who were different in official status, educational background and religion. There was a significant difference at the level of .05 between different gender. There were no differences in opinions<br /> about the instructional teaching method problems of Islamic studies teachers who were different gender, educational background, and religion. There was a significant difference at the level of .05 between different Official status. 3) The most serious problem concerning the budget was that there was no enough budget to create various activities and up to date media. It was found that there was a need to allocate enough budget to continually support and have instructional teaching<br /> method media training course for teachers.<br />
     ผู้ทำ/Author
Nameมูฮำมัดนาเซ สามะ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: อิบราเฮ็ม ณรงค์รักษาเขต
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2552
     Type: งานวิจัย/Research Report
     Copyrights :
     Counter : 7168
     Counter Mobile: 47